Đường dẫn truy cập

Báo cáo mới cho thấy chi tiết các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt


Báo cáo mới của một ủy ban của Quốc hội Hoa Kỳ cho thấy chi tiết việc sử dụng các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt đối với các nghi can khủng bố dưới thời chính quyền Bush, trong đó có những người bị giam giữ ở vịnh Guantanamo, Iraq và Afghanistan.

Cuộc điều tra của Ủy ban Quân vụ Thượng viện phát hiện rằng các kỹ thuật thẩm vấn phỏng theo một chương trình sử dụng để huấn luyện các binh sĩ Mỹ chống lại các biện pháp thẩm vấn bạo hành của kẻ thù, trong đó có việc không cho ngủ và làm ngạt nước giống như bị chết đuối.

Các huấn luyện viên thuộc chương trình có tên viết tắt là SERE đã đào tạo các giới chức quân sự và CIA sử dụng các kỹ thuật vừa kể hồi đầu năm 2002, nhưng cảnh báo rằng các biện pháp thẩm vấn như vậy có thể đưa đến thông tin không đáng tin cậy.

Báo cáo này cũng nhắc lại những nghi ngờ rằng các kỹ thuật đó được được sử dụng lần đầu trong cuộc thẩm vấn Abu Zubaydah, bị cáo buộc là hoạt vụ của al-Qaida, ngay trước khi các kỹ thuật này được cho phép sử dụng theo thông tư nội bộ của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld khi đó đã cho phép sử dụng 15 biện pháp lấy cung hà khắc ở Guantanamo Bay ở Cuba vào cuối năm 2002.

Lệnh của ông Rumsfeld sau đó đã được các đơn vị đặc nhiệm ở Afghanistan và Iraq sử dụng như là một bản hướng dẫn quá trình thẩm vấn tại đó.

Báo cáo 261 trang được Ủy ban Quân vụ Thượng viện thông qua hồi tháng 11 năm ngoái, nhưng trước đó đã được Ngũ Giác Đài xem xét về mức độ nhạy cảm an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG