Đường dẫn truy cập

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam gia tăng


Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang gia tăng và có thể đạt mức 5,5% cho cả năm 2009 sau khi bị chậm lại tới mức thấp kỷ lục trong quí một.

Theo tường thuật của hãng tin tài chánh Bloomberg, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho biết như thế hôm thứ Hai khi ông phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam ở Hồng Kông.

Theo ghi nhận của Bloomberg, mức tăng trưởng ông Nguyễn Tấn Dũng dự báo phù hợp với ước tính của Ngân hàng Thế giới nhưng cao hơn tỉ lệ 4,8% do Quỹ Tiền tệ Quốc tế đưa ra.

Ông Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao 'gói kích cầu' khoảng 8 tỉ đô la mà chính phủ đang thực hiện nhằm khắc phục tác động tiêu cực của vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu đối với tình hình công ăn việc làm, xuất khẩu, đầu tư nước ngoài và hoạt động du lịch ở Việt Nam.

Ông nói rằng kế hoạch kích thích này đã có ảnh hưởng tốt đối với nền kinh tế và sẽ phát huy thêm hiệu quả trong thời gian tới đây. Ông nói thêm rằng tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ gia tăng trong 3 quí còn lại của năm nay và có thể đạt mức từ 5 tới 5,5% trong năm 2009.

Các số liệu của Tổng cục Thống kê ở Hà nội cho thấy GDP của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm chỉ tăng 3,1%, là mức thấp kỷ lục trong vòng nhiều năm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay: chính sách tiền tệ linh hoạt hơn đang góp phần nâng cao triển vọng tăng trưởng. Tháng 10 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã giảm lãi suất chính từ 14% xuống còn 7%; và theo dự báo của Ngân hàng Standard Chartered, lãi suất có thể giảm tới 5% trước tháng 6 vì tỉ lệ lạm phát đã giảm mạnh sau khi lên tới gần 20% hồi năm ngoái.

Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng đề cập tới sự phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam trong quí một và nói rằng các nhà đầu tư Việt Nam đã tái khẳng định sự tin tưởng vào triển vọng phát triển của nền kinh tế.

Chỉ số VN Index đã tăng 14% trong tháng 3, và đạt mức 312,77 điểm vào lúc đóng cửa hôm thứ hai, tăng 33% so với mức thấp nhất hồi đầu năm nay.

Hôm thứ ba, phái đoàn Việt Nam do ông Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã đến thăm đặc khu hành chánh Ma Cao của Trung Quốc, sau khi rời Hồng Kông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG