Đường dẫn truy cập

Thư viện Mã số Quốc tế chính thức khai trương


Một thư viện trên internet nhằm giúp cho những độc giả trên khắp thế giới có thể tiếp cận được giờ đây đã có trên mạng với buổi lễ khai trương chính thức diễn ra tại Paris hôm nay. Từ thủ đô nứơc Pháp. Thông tín viên đài VOA Lisa Bryant tường trình rằng đây nỗ lực quốc tế mới nhất để mã số hóa di sản văn hóa của chúng ta.

Được gọi là Thư viện mã số quốc tế và có thể tiếp cận qua địa chỉ www.wdl.org, dự án này là kết quả đóng góp của các thư viện và học viện của 19 nước.

Dự án được Thư viện Quốc hội tại Washington triển khai với sự trợ giúp của thư viện Alexandria tại Ai Cập và được khánh thành tại trụ sở cũa Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của LHQ tại Paris.

Thư viện này không phải là dự án mã số quốc tế đầu tiên về thông tin. Google đã thiết lập một dự án về sách năm 2004 và Liên Hiệp Âu châu đã lập thư viện số đầu tiên của riêng họ hồi tháng 11 năm ngoái.

Thư viện của UNESCO sẽ đem lại cho chúng ta những gì? Đó là một kho tàng sách, bản đồ, bản thảo và phim ảnh khắp nơi trên thế giới bằng 7 thứ tiếng khác nhau. Ngoài ra còn có thêm tài liệu bằng nhiều thứ tiếng khác nữa. Mục đích của dự án này là nhằm san bằng xử cách biệt về văn hóa, không những qua việc cung cấp cho các nước nghèo hơn cơ hội được tiếp cận kiến thức như những nước giàu mà còn giúp mọi người có thể tiếp cận di sản văn hóa của những nước không thuộc về phương tây.

Trợ lý Tổng giám đốc thông tin và liên lạc của UNESCO, ông Abdul Waheed Khan giải thích: “Thư viện lâu nay vẫn là trung tâm của thông tin và kiến thức. Cho nên nguyên tắc cơ bản của việc tiếp cận thông tin và kiến thức toàn cầu sẽ có ý nghĩa rộng lớn qua việc mã số hoá các nội dung và cung cấp miễn phí cho tất cả các khu vực trên thế giới.”

Thư viện khởi đầu một cách khiêm tốn, với khoảng 1,200 tài liệu. Dự án này được thiết kế nhằm lưu trữ thông tin không có giới hạn trên mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG