Đường dẫn truy cập

VN ngưng chuyến hàng 120,000 tấn gạo vì vi phạm qui định xuất nhập khẩu


Việt Nam đã ngưng một chuyến hàng xuất khẩu 120,000 tấn gạo trong đó có 43,500 tấn xuất đi Châu Phi, do vi phạm các qui định xuất nhập khẩu trong một động thái mà các công ty vận chuyển hàng nói rằng có thể dẫn đến tình trạng giao hàng trễ và các tranh chấp thương mại khác.

Bản tin của Reuters cho hay Hiệp hội Lương thực Việt Nam nói rằng công ty Thương mại và Du lịch Kiên Giang đã nộp hợp đồng cho phép bốc xếp hàng sau khi qui định hạn chế xuất khẩu có hiệu lực từ ngày 21 tháng 2, tuy nhiên công ty xuất khẩu này nói rằng họ đã ký hợp đồng xuất khẩu tổng cộng là 130 ngàn tấn trong thời gian từ ngày 10 đến 20 tháng 2.

Hiệp hội đã ngưng việc đăng ký các hợp đồng xuất khẩu mới với các hãng tàu cho tới tháng 6 và chỉ cho phép xuất hàng từ tháng 7 đến tháng 9 sau khi số lượng hợp đồng trong nửa đầu năm nay đã đạt con số cao kỷ lục.

Một giới chức lương thực nói rằng họ không thể để cho lợi ích của các công ty ảnh hưởng tới chiến lược quốc gia. Các nhà xuất khẩu đã ký hợp đồng bán quá nhiều gạo trong khi chính phủ cần phải cân đối nguồn cung và nhu cầu trong nước cũng như bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

Hiệp hội lương thực Việt Nam cho hay các công ty xuất khẩu của Việt Nam đã ký nhiều hợp đồng xuất hàng với số lượng kỷ lục khoảng 3,6 triệu đến 3,7 triệu tấn trong nửa đầu năm 2009, con số này cao hơn nhiều so với mức 2,3 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Thương mại và Du lịch Kiên Giang cho hay họ là nhà xuất khẩu gạo lớn thứ ba Việt Nam về doanh thu. Họ cho biết là người mua 43,500 tấn gạo đã mở thư tín dụng và đã điều tàu để nhận hàng.

Trong thư gửi hiệp hội lương thực, công ty Kiên Giang nói rằng hiện tại công ty này đang phải trả tiền phạt vì chậm giao hàng và người mua sẽ kiện lên toà án quốc tế nếu việc giao hàng không được thực hiện.

Đây không phải là lần đầu tiên hiệp hội lương thực ra lệnh ngưng xuất khẩu trong lịch sử 20 năm xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Trước đó, Tổng công ty lương thực miền nam, là đơn vị xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam, đã tham gia đấu thầu ở Philippines, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, thì hiệp hội nói rằng họ nên tránh cuộc đấu thầu này để tránh cạnh tranh về giá cả.

Chính phủ Việt Nam chỉ định Tổng công ty Lương thực miền nam thực hiện các hợp đồng với Philipin, Malaysia và Indonesia, trong khi chỉ có Tổng công ty Lương thực miền bắc được thự hiện các hợp đồng với Iraq và Cuba. Những hợp đồng này là các hợp đồng giữa chính phủ các nước.

Các công ty khác, trong đó có công ty Kiên Giang, phải cạnh tranh các hợp đồng với các công ty chứ không phải hợp đồng với chính phủ. Họ chỉ có thể tham gia vào các hợp đồng chính phủ nếu họ đóng góp gạo vào các chuyến hàng xuất khẩu của hai Tổng công ty Lương thực miền bắc và miền nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG