Đường dẫn truy cập

Kinh tế TQ tăng trưởng chậm trong quí đầu năm 2009


Kinh tế Trung Quốc trong quý đầu năm nay tăng trưởng ở mức chậm nhất từ ít nhất 1 thập niên. Tuy nhiên, giới hữu trách Trung Quốc nêu ra hoạt động công nghiệp mạnh hơn trong tháng 3 là một dấu hiệu sự trì chậm có thể đã từ đáy đi lên. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới tăng trưởng ở mức 6,1% trong 3 tháng đầu năm nay, so với cùng thời gian năm ngoái. Tỷ lệ này thấp hơn so với mức 6,8% trong quý trước và tiêu biểu cho mức tăng trưởng từng quý thấp nhất từ hơn 1 thập niên nay.

Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê nhà nước, ông Lý Tiểu Siêu nói với các phóng viên rằng các biện pháp kích hoạt của chính phủ Trung Quốc đã mang lại kết quả tích cực và thành tích trong quý đầu tốt hơn dự kiến.

Tuy nhiên, ông Lý nói rằng vẫn còn nhiều lý do phải thận trọng về triển vọng phục hồi kinh tế mau chóng.

Ông Lý nói rằng khó khăn kinh tế chính của Trung Quốc do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mang lại là sự sút giảm về xuất khẩu, đã làm suy sụp mức lời của các công ty, giảm bớt lợi nhuận của chính phủ và gây khó khăn hơn cho vấn đề tạo công ăn việc làm.

Ông cho rằng đây là các yếu tố chủ chốt góp phần vào áp lực khiến nền kinh tế trì chậm.

Nhiều kinh tế gia từng nói họ tin rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc thực ra đã tăng lên trong quý đầu năm nay, so với quý chót của năm 2008. Sự thay đổi này không rõ ràng bởi vì Trung Quốc chỉ cung cấp sự so sánh từng năm.

Chương trình kích hoạt kinh tế 580 tỷ đôla của chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy đầu tư để đối lại với sự sút giảm về xuất khẩu, vốn đã sụt xuống gần 20 phần trăm trong quý đầu năm nay so với 1 năm trước.

Nền kinh tế Trung Quốc lệ thuộc nặng vào xuất khẩu, vì thể một con số nổi bật nữa là sản lượng công nghiệp, đã tăng 8,3% vào tháng 3, so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ này tăng nhiều so với mức tăng 3,8% hồi tháng giêng và tháng hai.

Trung Quốc đã định mục tiêu tăng trưởng kinh tế tối thiểu cho năm 2009 là 8%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG