Đường dẫn truy cập

TQ cam kết giữ chỉ tệ ở mức 'hợp lý và cân bằng'


Trung Quốc cam kết giữ chỉ tệ của họ ở mức mà họ gọi là 'hợp lý và cân bằng', sau khi Hoa Kỳ có thái độ tự chế và không mô tả Trung Quốc là nước thao túng chỉ tệ.

Trong bản báo cáo bán niên công bố ngày hôm qua về chỉ tệ của các đối tác mậu dịch chính của Hoa Kỳ, Bộ trưởng Tài chánh Timothy Geithner nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy có nước đối tác nào thao túng tỉ giá hối đoái của đồng tiền của mình.

Trong cuộc điều trần để được Quốc hội xác nhận hồi tháng Giêng, ông Geithner cho biết Tổng thống Barack Obama tin rằng Trung Quốc thao túng chỉ tệ để chiếm ưu thế thương mại một cách không công bằng.

Tuy nhiên, trong bản báo cáo mới này ông Geithner cho biết Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp để 'gia tăng tính chất linh hoạt' của chỉ tệ của họ.

Ông Geithner cũng nói rằng đồng Nguyên của Trung Quốc đã tăng giá hơn 16% trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2008 đến tháng 2 năm 2009.

Hôm nay phát ngôn viên Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy cho việc cải cách tỉ giá hối đoái của đồng Nguyên. Bà nói thêm rằng đồng nguyên ổn định không những có lợi cho Trung Quốc mà còn hữu ích cho nền kinh tế thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG