Đường dẫn truy cập

Iran sẽ đề nghị biện pháp cho cuộc tranh chấp hạt nhân


Ông Mahmoud Ahmadinejad Tổng thống Iran tuyên bố trước một cử tọa tại thị trấn Kerman là Tehran đang chuẩn bị một loạt các đề xuất với phương Tây, nhằm giải quyết sự tranh cãi dai dẳng với cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này. Sau đây là tường trình của phái viên đài VOA Edward Yeranian gửi về từ Cairo.

Những người ủng hộ hoan hô và vẫy cờ trong lúc Tổng thống Mahmoud Ahmedinejad ngỏ lời trước đám đông tụ tập ngoài trời tại thành phố Kerman.

Đài Truyền hình Iran phát đi hình ảnh ông Ahmedinejad được những người ủng hộ vây kín và tìm cách bắt tay ông khi đoàn xe hộ tống chạy vào thành phố trước lúc ông nói chuyện.

Tổng thống Iran cho biết ông đã chuẩn bị một loạt đề nghị.

Ông nói loạt đề nghị này có thể được sử dụng làm cơ bản để giải quyết vấn đề hạt nhân. Các đề nghị sẽ được sớm gửi tới phương Tây, và sẽ bảo đảm hòa bình và công lý cho toàn thế giới. Ông nói thêm rằng đề nghị tôn trọng quyền của tất cả các nước.

Ông Ahmedinejad cũng tuyên bố rằng 'không cường quốc bên ngoài nào có thể áp đặt ý muốn đối với Iran,' và rằng, 'không nước nào trên thế giới dám gây chiến với Iran.'

Được biết vào tuần trước Hoa Kỳ, Nga, Pháp, Anh, Đức và Trung quốc đã yêu cầu Ông Javier Solana, trưởng ngành đối ngoại của Liên Hiệp châu Âu, mời Iran dự những cuộc hội thảo bàn tròn nhằm 'tìm một giải pháp ngoại giao' cho cuộc tranh cãi dai dẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Iran đã nhiều lần khẳng định rằng họ không dự trù sẽ nhượng bộ về chương trình hạt nhân của họ, và từ chối chấm dứt sản xuất chất uranium, mà họ tuyên bố là dành cho các mục tiêu dân sự. Tuy nhiên Hoa Kỳ nghi ngờ Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tehran đã cố gắng đưa ra một giọng điệu tích cực trong việc thương thảo với phương Tây, để đáp ứng với những sáng kiến mới đây của Tổng thống Barack Obama nhằm bắt đầu lại các cuộc đối thoại với Tehran.

Theo ông Meir Javedanfar, chuyên viên về Iran thuộc Trung tâm Phân tích Kinh tế và Chính trị Trung Đông ở Tel Aviv, ông Ahmedinejad có vẻ muốn mở một cuộc chiến trên mặt trận giao tế quần chúng với Mỹ, đồng thời ông ta cũng cố gắng đạt thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 6 sắp tới:

Ông Javedanfar nói: “Tôi nghĩ chính phủ Iran đang cố gắng tỏ ra là họ có thiện chí đáp ứng đề xuất thương thảo của ông Obama, nhưng họ lại muốn các cuộc thảo luận phải theo những điều kiện do họ đặt ra. Iran không muốn đợi Tổng thống Obama khởi sự và thực hiện các cuộc thương thảo theo các điều kiện của Mỹ. Thêm nữa, tôi nghĩ chuyện này cũng có liên quan tới khía cạnh bầu cử. Tổng thống Ahmedinejad làm chuyện này để tạo nên hình tượng của chính mình như là một người sẵn sàng tiếp cận với phe thù nghịch của Iran, và rằng ông không phải là người chủ trương đường lối cứng rắn, và ông hy vọng nhờ đó có thể thu được một số phiếu tại các thành phố chính.”

Ông Javedanfar cũng nghĩ rằng Iran đã bị cô lập, vì vụ chở lậu vũ khí mới đây giữa Hezbollah, Tehran và Ai Cập bị tiết lộ, nên hành động của ông Ahmedinejad chính là cách để Iran cải thiện hình ảnh của họ tại nước ngoài.

Ông cũng lập luận rằng Iran còn có thể chuẩn bị một đề xuất tuyên bố toàn vùng Trung Đông là một khu vực phi hạt nhân, một điều ông cho là có thể đặt Hoa Kỳ và đồng minh Israel vào một vị thế khó xử.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG