Đường dẫn truy cập

Thủ tướng VN ra lệnh hủy dự án xây khách sạn Novotel


Thủ tướng Việt Nam đã ra lệnh hủy bỏ dự án xây dựng một khách sạn hạng sang bên trong Công viên Thống nhất ở Hà Nội sau khi gặp phải sự chống đối của dân chúng và các chuyên gia.

Hãng thông tấn Đức trích thuật tin tức báo chí Việt Nam cho biết hôm thứ hai ông Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra một công văn để chỉ đạo việc dừng xây dựng khách sạn SAS Royal Hotel, còn được gọi là Novotel, trên đường Lê Duẩn, nằm liền kề Công viên Thống nhất.

Công văn này ra lệnh cho Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội lựa chọn một địa điểm khác để nhà đầu tư thực hiện dự án và bồi thường phí tổn cho họ.

Kiến trúc sư Trần Thanh Vân, người đã viết một lá thư cho chính quyền Hà Nội hồi tháng hai để phản đối dự án mà nhiều người cho là chiếm dụng 1/10 diện tích của Công viên Thống nhất, nói rằng quyết định của ông Nguyễn Tấn Dũng lẽ ra phải được các cấp chính quyền thấp hơn đưa ra từ trước.

Ông Vân nói rằng vấn đề này không phải là một vấn đề lớn, không đáng cho thủ tướng phải can thiệp; nhưng những viên chức cấp thấp đã không giải quyết được và điều này cho thấy tình trạng thiếu lành mạnh ở Việt Nam.

Dưới sự cai trị của chính quyền Cộng sản, những vụ phản kháng của dân chúng ở Việt Nam lâu nay vẫn hiếm khi mang lại kết quả, đặc biệt là đối với những dự án của các nhà đầu tư lớn của nước ngoài.

Tuy nhiên, dự án khách sạn Novotel dường như đã khiến nhiều người đặc biệt quan tâm vì Công viên Thống nhất chẳng những là 'lá phổi xanh' của Hà Nội mà còn là một nơi được xem là có giá trị lịch sử vì được xây dựng hồi cuối thập niên 50 với sức lao động của nhiều người tình nguyện.

Hãng thông tấn Đức trích lời ông Huỳnh Đăng Hy, Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nói rằng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nên xem xét lại những hành động của mình, nên nhận lỗi, rút tỉa kinh nghiệm và quyết định ai là người nhận lãnh trách nhiệm.

Ông nói thêm rằng chính quyền Hà Nội nên trừng trị những nhà tư vấn của dự án này bằng cách dùng tiền thù lao của họ để đền bù thiệt hại của nhà đầu tư.

Có tin cho hay: cho đến nay nhà đầu tư dự án Novotel đã chi tiêu 15 triệu đô la cho việc xây dựng khách sạn 376 phòng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG