Đường dẫn truy cập

Căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang ở Thái Lan


Một quyết định của Thủ tướng Thái Lan ban hành lệnh khẩn trương lại đưa Thái Lan vào một con đường bất định trong khi chính phủ có biện pháp chấm dứt những cuộc biểu tình phản kháng. Chính phủ đang đứng trước một thử thách nghiêm trọng về tín nhiệm sau khi người biểu tình chống chính phủ buộc phải bãi bỏ một cuộc họp thượng đỉnh khu vực Châu Á. Thông tín viên Ron Corben của đài VOA tại Bangkok ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Theo dự trù, việc Thủ tướng Abhisit Vejjajiva của Thái Lan ban bố lệnh khẩn trương hồi hôm qua để chống lại những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ là một thử thách quan trọng để chính phủ lấy lại sự tín nhiệm đã bị mất mát.

Trong một buổi phát hình toàn quốc, ông Abhisit tuyên bố chính phủ đang chuẩn bị dành một số ngày để thực thi luật pháp và theo lời ông, để đưa đất nước trở lại sinh hoạt bình thường.

Tình trạng khẩn trương được ban hành sau khi những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin buộc chính phủ phải bãi bỏ một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á. Người biểu tình đã phá vỡ an ninh tại địa điểm họp, một khách sạn ở một khu nghỉ mát ở bờ biển Pattaya.

Ông Sunai Pasuk, đại diện của tổ chức Human Rights Watch ở Thái Lan cho rằng những sơ sót của chính phủ trong việc bảo đảm an ninh đã đưa đến những lời chỉ trích sâu rộng.

Ông Sunai nói: “Chính phủ nay đang đứng trước một cuộc khủng hoảng có lẽ là tệ hại nhất về tín nhiệm. Chính phủ đang bị chỉ trích ngay trong nước cũng như từ nước ngoài vì đã không áp dụng được các biện pháp hợp pháp để ngăn chặn một sự leo thang về bạo động trong nước. Mọi biện pháp mà chính phủ đã thi hành trong 3 ngày vừa qua dường như đều sai.”

Pháp lệnh cấm tụ tập từ 5 người trở lên. Lệnh cũng hạn chế truyền thông và cấm phá hoại tài sản, cản trở đường sá và xâm nhập các tòa nhà.

Các ủng hộ viên của ông Thaksin đã tụ tập bên ngoài một tòa nhà của chính phủ từ hồi cuối tháng 3. Họ đã nhân các cuộc tụ tập này đòi chính phủ vừa được thành lập có 3 tháng của ông Abhisit phải từ chức và mở các cuộc bầu cử mới.

Hôm thứ năm tuần rồi, người biểu tình đã tăng áp lực với chính phủ, chận các con đường chính ở Bangkok và rồi đổ về Pattaya, cách xa Bangkok 120 kilomet, đến địa điểm hội nghị thượng đỉnh ASEAN đã được hoạch định từ lâu.

Kể từ khi đó, căng thẳng chính trị đã leo thang vào lúc chính phủ tìm cách lấy lại quyền kiểm soát.

Nhật báo Nation của Thái Lan cảnh báo rằng đất nước lại đứng ở bờ vực một lần nữa, rằng cuộc tranh đấu chính trị torng nước đã lên đến 'điểm mà mọi người chỉ có thể cầu nguyện và không ai dám tiên đoán hậu quả'.

Các chuyên gia phân tích thời cuộc lo ngại rằng Thái Lan có thể đang tiến tới chỗ lập lại những vụ xáo trộn lớn đã xảy ra vào năm 1992, khi người biểu tình đòi dân chủ chống lại chính phủ lúc đó do quân đội lãnh đạo. Đã có ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương trong thời gian bạo loạn.

Ông Somphob Manarangsan, một kinh tế gia của trường đại học Chulalongkorn, nói rằng ông trông đợi những ngày sắp tới sẽ mang tính cách quyết định cho tương lai chính trị của Thái Lan.

Ông Somphob nói: “Bốn hoặc 5 ngày sắp tới sẽ là một thời điểm hết sức quan trọng đối với Thái Lan. Chính phủ sẽ đóng một vai trò ngày càng lớn để kiểm soát tình hình trong nước. Như quý vị thấy, chính phủ đã mất mặt một cách nghiêm trọng trong mấy ngày vừa qua.”

Các chuyên gia đã bầy tỏ sự lo ngại về tác động của các cuộc biểu tình đối với nền kinh tế.

Tin tức hôm qua ước tính tổn thất về thu nhập của ngành du lịch ở địa điểm nghỉ mát Pattaya dự trù lên tới khoảng 5,6 tỷ đôla vì hậu quả của sự sút giảm trong ngành du lịch trong năm vừa qua.

Các kinh tế gia đã cảnh báo rằng tình hình bất ổn chính trị sẽ làm trì hoãn thêm việc thực thi và tính hữu hiệu của kế hoạch kích thích kinh tế 3,5 tỷ đôla mà chính phủ đã đề ra trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ngân hàng Phát triển Á Châu mới đây đã cảnh báo rằng những bất ổn chính trị có thể khiến cho nền kinh tế bị co cụm tới 5%. ADB thoạt đầu dự báo mức co cụm này là 2%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG