Đường dẫn truy cập

Biểu tình Thái Lan có thể làm chậm tiến trình cải tổ ở VN


Các chuyên gia cho rằng những cuộc biểu tình đã khiến cho hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Thái Lan bị hủy bỏ hồi cuối tuần qua có thể sẽ khiến giới hữu trách Việt Nam hành động chậm chạp hơn trong lãnh vực tự do hóa chính trị.

Bản tin hôm thứ hai của hãng thông tấn Đức trích lời giáo sư Trịnh Duy Luân, Giám đốc Viện Nghiên cứu Xã hội ở Hà Nội, nói rằng 'Thái Lan vốn là một trong những kiểu mẫu dân chủ cho Việt Nam, nhưng những sự việc như vậy ở Thái Lan chắc chắn sẽ làm cho các nhà lãnh đạo Việt Nam dè dặt hơn về vấn đề dân chủ'.

Hôm thứ bảy vừa qua, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN Cộng 3 và ASEAN Cộng 6 ở Pattaya đã bị hủy bỏ sau khi hàng ngàn người biểu tình xông vào địa điểm hội nghị để đòi Thủ tướng Thái Lan từ chức.

Ông Nguyễn Hùng Cường, Vụ trưởng Vụ ASEAN của Bộ Ngoại giao Việt Nam, nói rằng 'theo quan điểm của chúng tôi, đây là một sự việc đáng tiếc, chẳng những ảnh hưởng tới hình ảnh của Thái Lan mà còn tác động tiêu cực tới quá trình hợp tác của ASEAN'.

Ông Cường nói thêm rằng: một số hiệp định hợp tác ASEAN dự trù ký kết tại hộïi nghị Pattaya đã bị hoãn lại.

Báo chí Việt Nam trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng ông hy vọng Thái Lan sớm có 'ổn định chính trị' để xúc tiến công cuộc phát triển đất nước và chu toàn những trách vụ của chức vụ chủ tịch luân phiên của ASEAN.

Một số các nhà phân tích cho rằng những cuộc biểu tình ở Thái Lan có phần chắc là sẽ làm chậm lại những hành động của chính phủ ở Hà Nội nhằm gia tăng quyền tự do lập hội và nới rộng phạm vi hoạt động của các tổ chức thuộc xã hội dân sự.

Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam của Học viện Quốc phòng Australia, cho rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam chống đối việc tự do hóa sẽ lợi dụng vấn đề của Thái Lan để củng cố cho chủ trương cai trị độc đảng.

Ông Thayer nói rằng truyền hình ở Việt Nam sẽ cho chiếu rất nhiều những hình ảnh về bạo động ở Thái Lan, giống như họ từng làm khi xảy ra những vụ bất ổn ở Liên Xô và Nam Tư cũ; với ngụ ý cho rằng hỗn loạn cũng sẽ xảy ra ở Việt Nam nếu Việt Nam thực thi dân chủ đa đảng.

Ông Nguyễn Trần Bạt, Chủ tịch Công ty Tư vấn Đầu tư Việt Nam, tán đồng ý kiến cho rằng những biện pháp nhằm nới rộng xã hội dân sự ở Việt Nam sẽ bị hạn chế.

Ông nói rằng chính phủ Việt Nam sẽ cho phép người dân có nhiều quyền hơn, nhưng chỉ với mục đích là củng cố quyền lãnh đạo của chính phủ, chứ họ không xem các quyền này là quyền tự nhiên. Ông nói thêm rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam chắc chắn sẽ có thái độ dè dặt hơn đối với khái niệm dân chủ là gì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG