Đường dẫn truy cập

Thuyền trưởng Phillips được giải cứu


Thuyền trưởng chiếc tàu hàng Hoa Kỳ, Richard Phillips, đã được giải cứu sau 5 ngày bị hải tặc Somalia bắt giữ làm con tin. Thủy thủ đoàn trên tàu này, hiện đang thả neo ở cảng Mombasa, Kenya, cho biết thuyền trưởng đã cứu sống họ bằng cách tự nguyện nộp mình cho hải tặc bắt giữ.

Một phát ngôn viên của hải quân Hoa Kỳ, thiếu tá John Daniels, xác nhân tin thuyền trưởng Phillips được giải cứu với báo chí hôm chủ nhật.

Các giới chức yêu cầu dấu danh tính, cho biết thuyền trưởng Phillips đã được giải cứu hôm chủ nhật trong một cuộc hành quân của hải quân, trong đó 3 trong số 4 tên hải tặc cầm giữ thuyền trưởng trên một tàu cứu nạn đã bị bắn chết ngoài khơi duyên hải Somalia. Tên thứ tư bị bắt sống.

Các giới chức cho biết viên thuyền trưởng bình an vô sự và hiện đang có mặt trên chiếc Brainbridge của hải quân Hoa Kỳ.

Tại Bahrain, Ðề đốc Bill Gortney thuộc bộ chỉ huy Miền Trung của hải quân Hoa Kỳ, nói rằng hôm chủ nhật, vị chỉ huy tại hiện trường tin là thuyền trưởng Richard Phillipps sắp bị đe dọa đến tính mạng nên ông đã hạ lệnh cho biệt kích hải quân nổ súng vào bọn hải tặc.

Ông cho biết ít nhất một trong những tên hải tặc đã chĩa súng vào thuyền trưởng nên các biệt kích hải quân đã nổ súng. Theo đề đốc Gortney cho biết thì Tổng thống Barack Obama đã cho phép các vị chỉ huy sử dụng vũ lực nếu họ tin rằng mạng sống của thuyền trưởng bị lâm nguy.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bày tỏ sự hài lòng của ông trong vụ giải cứu con tin. Trong một tuyên bố ghi bằng văn bản, ông Obama ca ngợi nỗ lực của quân đội và các cơ quan khác trong chính phủ đã nỗ lực để giải cứu thuyền trưởng Phillips.

Một người bạn phát ngôn cho gia đình thuyền trưởng cho báo chí biết rằng thuyền trưởng Phillips và vợ của ông đã điện đàm với nhau. Bà Phillips gửi lời cảm tạ những lời chúc tốt lành của rất nhiều người quan tâm lo lắng cho gia đình bà trong những giờ phút thử thách. Người phát ngôn cho gia đình thuyền trưởng từ tư gia của ông ở Vermont lên tiếng với báo chí rằng đây thật là một lễ Phục sinh hạnh phúc cho gia đình thuyền trưởng Phillips.

Và tại trường huấn luyện hàng hải bang Massachusetts, nơi ông Phillips đã từng được đào tạo, bầu không khí thật nhẹ nhõm và hưng phấn.

Đô đốc Rick Gurnon cho biết trường có đủ lý do để tự hào. Đô đốc Gurnon phát biểu rằng theo ông nghĩ, những hành động của thuyền trưởng cho thấy tính chuyên nhgiệp và tấm lòng dũng cảm vô bờ. Ông là một người chỉ huy vô cùng xứng đáng, sẵn sàng đổi mạng sống của chính mình để cứu nguy cho thủy thủ đoàn.

Đô đốc Gurnon nói rằng trong lúc thuyền trưởng Phillips được giải cứu là một tin rất đáng hoan nghênh thì thế giới cũng chớ nên quên rằng vẫn còn nhiều thủy thủ dân sự của các nứóc khác vẫn còn bị hải tặc cầm giữ.

Ông Gurnon nhắc cho mọi người biết rằng vẫn còn hơn 200 người cả nam lẫn nữ vẫn còn bị cầm giữ làm con tin tại Somalia, và mọi người chớ nên bỏ quên số phận của họ.

Ông nói bọn hải tặc đã có một mô thức làm ăn hái ra tiền: đó là bắt giữ tàu, lấy tiền chuộc và kiếm ra bạc triệu. Theo ông, cộng đồng quốc tế cần phải chặn đứng nạn này.

Ông nói chắc chắn là cần đến rất nhiều nỗ lực, nhiều tiền bạc va dồn sự chú tâm nhưng Hoa Kỳ phải chặn đứng nạn này bằng không thì mạng sống của các công dân Mỹ trong các khu vực quan yếu trên thế giới sẽ lâm nguy và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ sẽ bị đe dọa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG