Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kết thúc chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết ông đang mưu tìm một chương mới trong quan hệ của Mỹ với thế giới Hồi giáo. Ông Obama nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cuộc đối thoại đang diễn tiến vào lúc ông kết thúc chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Tháp tùng tổng thống trong chuyến đi này, thông tín viên đài VOA Paula Wolfson gửi về bài tường thuật từ Ankara.

Tổng thống Hoa Kỳ kết thúc chuyến công du xuyên Đại tây dương đầu tiên qua việc mở rộng vòng tay tiếp xúc với giới trẻ Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ và các nơi khác.

Tại một trung tâm văn hóa ở Istanbul, thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Obama tham gia một cuộc hội thoại với khoảng 100 sinh viên.

Tổng thống Obama cho biết ông muốn mở một cuộc đối thoại, không phải chỉ riêng với họ, mà với thế giới Hồi giáo rộng lớn hơn.

Ông Obama nói: “Tôi muốn các bạn biết rằng tôi có cam kết riêng với một chương mới trong sự giao tiếp của Mỹ. Chúng ta không thể nào tranh nhau nói và chỉ tập trung vào những điểm bất đồng, hoặc để cho những bức tường nghi ngờ mọc lên quanh chúng ta.”

Tổng thống Obama nói rằng những trao đổi đơn giản có thể phá vỡ các bức tường đó. Và ông bắt đầu bằng cách nói chuyện một cách thẳng thắn với những người trẻ tuổi hiện diện trong phòng hội thoại.

Tìm cách chấm dứt cuộc họp trước buổi cầu kinh Hồi giáo buổi chiều, ông nói rằng có nhiều người ở ngoài Hoa Kỳ nghĩ rằng người Mỹ chỉ là một bọn ích kỷ và vô tâm. Ông nói đó không phải đất nước mà ông yêu mến. Và ông nêu ra rằng việc ông đắc cử tổng thống là một dấu hiệu là quốc gia Hoa Kỳ đang tiến tới.

Ông Obama nói: “Tôi nghĩ rằng mọi người nhìn thấy việc tôi đắc cử là một bằng chứng, một dấu hiệu rằng mặc dù chúng tôi không toàn thiện, xã hội của chúng tôi đã tốt hơn.”

Ông Obama được hỏi rằng liệu ông có thực sự tiêu biểu cho một sự đổi khác với chính quyền trước và liệu có phải có một khuôn mặt mới ở Tòa Bạch Ốc, những vẫn còn những chính sách cũ như trước hay không.

Ông Obama nói rằng phải có thời gian mới di chuyển được con tầu quốc gia và các thay đổi quan trọng về chính sách đối ngoại không nhất thiết phải diễn ra một sớm một chiều. Nhưng ông nói về quyết tâm của ông trong việc chấm dứt cuộc chiến tranh ở Iraq và mưu tìm một thỏa thuận quốc tế về vấn đề biến đổi khí hậu như những bước đột phá tách ra khỏi quá khứ.

Tổng thống Obama đã loan báo những thay đổi trong cách thức nước Mỹ đối xử với những nghi can khủng bố đang bị giam giữ. Nhưng tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông nói rằng ông sẽ không chùn bước trong nỗ lực đang tiếp diễn nhằm tiêu diệt al-Qaida.

Ông Obama nói: “Tôi không đưa ra những lời tạ lỗi vì đã tiếp tục nỗ lực ngăn chặn bom nổ hay máy bay đâm vào các tòa nhà gây chết chóc cho những người vô tội. Tôi không nghĩ rằng bất cứ một xã hội nào có thể biện minh được điều đó.”

Tổng thống Hoa Kỳ cũng nhân dịp này thảo luận về một vấn đề mà có lẽ trên tất cả mọi vấn đề khác đã định hình cho các quan hệ của Mỹ với thế giới Hồi giáo trong nhiều thập niên. Từ lâu trước khi cuộc chiến tranh Iraq làm xứt mẻ các mối bang giao, đã có căng thẳng về tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Phát biểu chỉ ít ngày sau khi một chính phủ mới bảo thủ theo đường lối cứng rằng lên nắm quyền ở Israel, ông Obama nhấn mạnh đến sự cần thiết phải dung hòa từ tất cả các bên.

Ông Obama nói: “Tôi nghĩ chúng ta nhận thức được rằng những dung hòa đã phải là gì và sẽ như thế nào. Nay, điều chúng ta cần là ý chí chính trị và sự can trường về phía giới lãnh đạo.”

Cuộc gặp gỡ với các sinh viên là diễn biến cuối cùng trong chuyến đi 8 ngày mà các giới chức Tòa Bạch Ốc coi là hết sức thành công.

Chuyến đi bắt đầu với hội nghị thượng đỉnh kinh tế khẩn cấp của khối G-20, tiếp theo là cuộc họp của các thành viên NATO ở biên giới Pháp-Đức, và một cuộc hội kiến các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu tại Praha. Chuyến đi kết thúc ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ông Obama tiếp tục mở vòng tay tiếp xúc với thế giới Hồi giáo và tìm cách hàn gắn bang giao bị sứt mẻ vì cuộc chiến tranh Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG