Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi NATO hậu thuẫn chiến lược Afghanistan, Pakistan


Hôm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cùng với các nhà lãnh đạo khác trong khối NATO tham dự Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 60 năm thành lập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương. Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson của đài chúng tôi tường trình rằng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tranh thủ sự hậu thuẫn cho chiến lược mới của ông về Afghanistan và Pakistan.

Sách lược mới này là kết quả của một duyệt xét sâu rộng và nhiều tiếng đồng hồ tham khảo ý kiến của các đồng minh trong khối NATO.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng giờ đây cuộc duyệt xét đã hoàn tất và tiến trình thực thi sẽ bắt đầu.

Bà cho biết bước kế tiếp là kết hợp nhu cầu tại Afghanistan với nguồn tài lực mà mỗi thành viên NATO có thể cung cấp.

Bà Clinton nói: "Hội nghị thượng đỉnh NATO không phải là một hội nghị để mọi nước đưa ra lời cam kết, nhưng dĩ nhiên là chúng tôi sẽ thảo luận về phương cách mỗi nước có thể phối hợp tài lực của mình với các nhu cầu được đề ra trong cuộc duyệt xét sách lược.”

Các nguồn tài lực đó không nhất thiết phải là binh sĩ tác chiến. Trong một cuộc hội thoại qua điện thoại với các phóng viên tường trình về chuyến công du Châu Âu của Tổng thống Obama, bà Clinton nhấn mạnh đến nhu cầu về các huấn luyện viên quân sự để làm việc với các lực lượng quân sự và cảnh sát của Afghanistan.

Bà Clinton nói: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ cố gắng tập trung vào những gì mà chúng tôi cho là sẽ đem lại hiệu quả và điều mà chúng tôi tin sẽ có hiệu quả đó là xúc tiến nhanh ở mức khả thi để chuyển giao trách nhiệm an ninh cho chính người Afghanistan.”

Bà Clinton đã tham dự hội nghị của các nước cấp viện tại La Haye hôm thứ ba tuần này. Bà cũng nhấn mạnh đến nhu cầu hỗ trợ tài chánh cành cho các hoạt động quân sự và dân sự.

Cùng lên tiếng trong cuộc hội thoại này, Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jim Jones nhấn mạnh rằng chính quyền Tổng thống Obama kết hợp các yếu tố về phát triển, ngoại giao và quân sự trong sách lược về Afghanistan và Pakistan.

Ông Jones, là một tướng Thủy quân lục chiến hồi hưu, trước đây đã giữ chức vụ Tư lệnh tối cao trong liên minh NATO. Ông nói rằng có một cảm nghĩ mới trong các nước thành viên của khối này, đó là họ phải cùng nhau hợp tác trong vấn đề Afghanistan.

Ông Jones nói: “Đã từng phục vụ trong NATO và đã làm việc liên quan đến vấn đề Afghanistan từ năm 2003, tôi có thể nói rằng đang có một tinh thần mới và một cảm nghĩ mới và bây giờ chỉ trong một thời gian ngắn nữa chúng ta sẽ biết chính xác điều đó sẽ chuyển thành những đề nghị như thế nào.”

Theo ông Jones những dấu hiệu đó đáng khích lệ. Ông nói rằng các nước thành viên NATO hài lòng thấy rằng ý kiến của họ được Tổng thống Obama chú trọng đến trong sách lược của ông. Tóm tắt về phản ứng của các nước này ông Jones chỉ nói rằng đó là một ngày mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG