Đường dẫn truy cập

London: Biểu tình rầm rộ trước hội nghị thượng đỉnh G-20


Hàng ngàn cảnh sát được triển khai quanh các đám đông biểu tình có hàng ngàn người tham gia tại London vào lúc thủ đô của Anh Quốc chuẩn bị chủ trì hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Từ London, Thông tín viên Sonja Pace của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng vào lúc các nhà lãnh đạo trên thế giới đến nơi cũng là lúc đám đông biểu tình với đủ mọi thành phần tham gia tập trung để cố nói lên tiếng nói của họ.

Vào khoảng trưa ngày thứ tư, những những người biểu tình đã bắt đầu tập trung về nhiều nơi ở trung tâm thủ đô London. Họ hướng về khu vực trung tâm tài chánh của thành phố, nơi đặt Ngân hàng Trung ương Bank of England của Anh Quốc và những định chế tài chánh quan trọng khác.

Lý do biểu tình rất đa dạng từ nhiều nhóm quan tâm khác nhau - từ các nhóm bảo vệ môi trường, các nhà hoạt động tích cực chống đói nghèo, cho đến những nhóm vận động chống chiến tranh và những người chủ trương phi chính phủ.

Thông tín viên Tom Rivers của đài VOA có mặt tại nơi tập trung của những người biểu tình và mô tả tình hình như sau:

Thông tín viên Tom Rivers nói: “Ngân hàng Bank of England tọa lạc ngay trung tâm thủ đô London chính là tiêu điểm mà bốn dòng người biểu tình tuần hành hướng đến để phản đối các nhà tư bản, biểu tình đòi phải có thêm công ăn việc làm, đòi phải giải quyết vấn đề nhà cửa, đòi phải có hành động đối với tình trạng biến đổi khí hậu. Đây là nơi họ tập trung đến trong ngày hôm nay.”

Khi các cuộc biểu tình mới bắt đầu, những người tham gia tụ tập như những hội hè lớn trên đường phố. Tuy nhiên sau đó thì đó xô xát đã xảy ra khi những người biểu tình ném trứng và những thứ khác vào cảnh sát, họ đập phá cửa sổ, và xông vào một chi nhánh của ngân hàng Royal Bank of Scotland. Có nhiều người bị cảnh sát bắt.

Trong lúc hầu hết người ta dự kiến hầu hết những người biểu tình đều ờ hành động ôn hòa, dư luận lo ngại có những nhóm nhỏ có thể biến thành bạo động. Phía cảnh sát cho biết họ luôn trong tình trạng cảnh giác đối với bất cứ mọi mưu toan lợi dụng đám đông biểu tình để tung ra một vụ tấn công khủng bố.

Theo truyền thống tây phương ngày 1 tháng tư được gọi là 'ngày cá tháng tư,' là ngày mà người ta hay đưa ra những trò đùa dai bằng cách loan tin gia không có thật, và năm nay những người biểu tình gọi ngày này là ‘Ngày cá tháng tư tài chánh.’

Cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay đã khiến cho công chúng khắp nơi phẫn nộ đối với các nhà điều hành ngân hàng và các nhà giao dịch tài chánh. Họ bị dư luận xem là những người đã dùng tiền của công chúng để đổ vào những quyết định kinh doanh thiếu cẩn trọng đầy rủi ro.

Và những người biểu tình cũng phẫn nộ đối với chính phủ, vì chính phủ đã không nhanh chóng hành động để tránh cuộc khủng hoảng.

Cần phải làm gì và phải phối hợp với nhau như thế nào để vượt qua được cuộc suy thoái kinh tế là nghị trình của các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở London. Các nhà lãnh đạo dự bữa ăn tối chính thức vào chiều thứ tư, và hội nghị kéo dài một ngày sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, thứ năm.

Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, sẽ là giữ một vai quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 nền công nghiệp hàng đầu diễn ra tại London trong ngày hôm nay để bàn về cách đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Gordon Brown của Anh hôm thứ tư vừa qua, Tổng thống Obama nói rằng có một sự nhất trí lớn giữa các nhà lãnh đạo của nhóm G-20 rằng họ sẽ phối hợp hành động với nhau để vực dậy nền kinh tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG