Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đưa ra các luận điệu gay gắt hơn trước vụ phóng hỏa tiễn


Bắc Triều Tiên đã đưa ra những lập luận gay gắt hơn nhiều nhắm vào Nam Triều Tiên và Nhật Bản, vào thời điểm được coi như những ngày cuối cùng trước khi họ phóng đi một hỏa tiễn tầm xa. Theo bài tường thuật từ Hán Thành của thông tín viên VOA Kurt Achin, Hoa Kỳ và các nước đồng minh có thể chỉ có những chọn lựa hạn chế để đáp lại cuộc phóng này.

Các cơ quan truyền thông chính của Nam Triều Tiên trích lời các giới chức chính phủ không nêu danh tính nói rằng Bắc Triều Tiên đã huy động các phản lực cơ chiến đấu để canh phòng địa điểm phóng tên lửa dự trù trong những ngày sắp tới.

Cùng lúc đó, Bình Nhưỡng đã tỏ ra gay gắt hơn trong lập luận có liên quan đến vụ phóng. Một thông cáo của thông tấn xã Trung ương Triều Tiên chính thức cảnh báo rằng 'nếu các lực lượng thù nghịch có hành động nhỏ nào để cản trở' vụ phóng theo dự kiến, thì quân đội Bắc Triều Tiên sẽ đáp lại bằng vũ lực.

Tháng trước, Bắc Triều Tiên thông báo cho các cơ quan quốc tế rằng họ sẽ phóng một vệ tinh với mục đích khảo cứu không gian, vào thời điểm từ thứ bẩy tuần này đến thứ tư tuần tới. Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Hoa Kỳ nói rằng cuộc thử nghiệm chỉ là một cố gắng để ngụy trang cho việc cải tiến kỹ thuật phi đạn đạn đạo của miền Bắc.

Đường đi của tên lửa dự trù sẽ bay ngang qua Nhật Bản. Tokyo nói họ sẽ bắn hạ tên lửa nếu nó có vẻ đe dọa đến lãnh thổ Nhật. Thông tấn xã Bắc Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng sẽ đáp lại một hành động như thế bằng 'những cú đánh gây chết người một cách không thương tiếc', không những nhắm vào các cơ sở chống phi đạn của Nhật Bản mà còn vào các 'mục tiêu quan trọng khác' nữa.

Ông Mike Chinoy là một thành viên kỳ cựu của Hội đồng Thái Bình dương vế Quan hệ quốc tế. Ông nói rằng Bắc Triều Tiên biết rằng Hoa Kỳ và các đối tác của họ có những chọn lựa hạn chế để ứng phó với vụ phóng.

Ông Chinoy nói: “Theo quan điểm của Bắc Triều Tiên, thì không có trở ngại gì khi họ thử làm như vậy.”

Lập trường của Hoa Kỳ và của các đối tác trong khu vực là vụ phóng đó sẽ vi phạm một lệnh cấm của Liên hiệp quốc đối với các vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên, sau vụ miền Bắc thử nghiệm một vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, bằng cách gói ghém vụ phóng như một phi vụ khảo cứu không gian, Bắc Triều Tiên có thể đã làm cho vụ phóng ít xúc phạm hơn đối với hai đồng minh truyền thống của họ có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Ông Chinoy nói: “Họ biết rằng chung cuộc, sẽ không ai muốn có các biện pháp chế tài có nghĩa lý từ phía Trung Quốc và Nga. Không có Trung Quốc và Nga, thì bất cứ lời kêu gọi nào của Nhật Bản, Nam Triều Tiên hay Hoa Kỳ đều sẽ không đi đến đâu.”

Ông Chinoy cho rằng thách thức đối với tổng thống Obama là đưa ra một đáp ứng với vụ phóng có vẻ kiên quyết, nhưng không gây thiệt hại đến khả năng giao tiếp ngoại giao với Bắc Triều Tiên về vấn đề vũ khí hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG