Đường dẫn truy cập

Thủ tướng VN chỉ thị cho ngân hàng trung ương xét lại lãi suất cơ bản


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị cho ngân hàng trung ương xem xét lại lãi suất cơ bản vì áp lực lạm phát đã giảm đi.

Theo bản tin hôm thứ tư của hãng thông tấn Reuters, ông Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại một phiên họp mới đây của chính phủ rằng Ngân hàng Nhà nước nên xem xét lại lãi suất cơ bản, lãi suất vay vốn mới và lãi suất chiết khấu để phù hợp với tình hình lạm phát không vượt mức 6%.

Giới hữu trách Việt Nam đã cắt giảm lãi suất hôm mùng 1 tháng hai trong khuôn khổ của những nỗ lực nhằm gia tăng hoạt động vay vốn và kích thích kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bị suy thoái.

Lãi suất cơ bản hiện nay nằm ở mức 7%, sau khi đã tăng tới 14% hồi năm ngoái, là lúc tỉ lệ lạm phát tăng vọt và mức thâm hụt mậu dịch lên cao.

Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại dành cho nông dân những khoản cho vay nhẹ lãi để giúp họ mua sắm máy móc, vật liệu và những mặt hàng gia dụng như TV và xe máy để gia tăng mức tiêu thụ trong nước.

Ngoài ra, chính phủ cũng đồng ý trợ cấp lãi suất ngân hàng cho những dự án đầu tư mới của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời hạn hai năm để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Tuần trước, giới hữu trách Việt Nam cho biết chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 3 giảm 0,17% so với tháng hai, và tính chung trong 3 tháng đầu năm chỉ tăng 1,32% so với tháng 12 năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG