Đường dẫn truy cập

VN ra lệnh cho nhà máy Vedan ở Hà Tĩnh tạm ngưng hoạt động


Giới hữu trách Việt Nam hôm thứ tư đã ra lệnh cho công ty bột ngọt Vedan, do Đài loan làm chủ, tạm thời đóng cửa nhà máy ở Hà Tĩnh và sửa chữa các vấn đề gây ô nhiễm môi trường.

Theo tin của hãng thông tấn Đức, đây là nhà máy thứ nhì của Vedan ở Việt Nam vi phạm các luật lệ về bảo vệ môi trường.

Năm ngoái, nhân viên kiểm tra của chính phủ phát giác nhà máy của Vedan ở tỉnh Đồng Nai đã lén lút thải nước thải chưa qua xử lý vào sông Thị Vải trong hơn 10 năm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái trong vùng này.

Giờ đây, giới hữu trách tỉnh Hà Tĩnh cho biết nhà máy mới của Vedan ở tỉnh này đã đổ dầu diesel và chất thải chưa qua xử lý vào sông Rào Trổ.

Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Doãn Sáng cho biết chính quyền đã quyết định tạm thời đình chỉ các hoạt động của nhà máy này cho tới khi giải quyết xong các vấn đề về môi trường.

Các giới chức địa phương cho biết nhà máy Vedan ở Hà Tĩnh, với 54 nhân công và chế biến 400 tấn khoai mì tươi mỗi ngày, đã bắt đầu chạy thử từ ngày 11 tháng 2.

Nhân viên kiểm tra đã phát giác 2 hồ chứa nước thải bị rò rĩ và chảy ra sông Rào Trổ. Họ cũng phát giác dầu cặn bị rò rỉ ở các lò nướng của nhà máy và nói rằng nhân công ở đây đã đem vất bã khoai mì chưa xử lý bên bờ sông.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Tĩnh, ông Nguyễn Đăng Long nói rằng 'chúng tôi cho họ một tuần để giải quyết vấn đề, và sau đó, nếu nhà máy tiếp tục gây ô nhiễm cho môi trường, chúng tôi sẽ đóng cửa nhà máy'.

Tháng 10 năm ngoái, giới hữu trách Việt Nam đã phạt công ty Vedan 7,7 triệu đô la vì những vụ vi phạm luật lệ môi trường ở tỉnh Đồng Nai. Công ty này cũng đang điều đình với các nông dân về việc bồi thường thiệt hại để tránh khỏi bị kiện ra tòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG