Đường dẫn truy cập

Mỹ-Iran họp 'ngắn, thân mật'


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng các nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ và Iran đã có một cuộc họp ngắn, không được dự trù trước tại La Haye, bên lề hội nghị quốc tế về Afghanistan.

Hôm thứ ba Ngoại trưởng Clinton cho hay Ðặc sứ hàng đầu của Washington về Afghanistan, ông Richard Holbrooke, đã có ‘một cuộc trao đổi ngắn và hữu nghị với người đứng đầu đoàn đại biểu Iran’ - Thứ trưởng Ngoại giao Mohammad Mehdi Akhundzadeh.

Bà Clinton nói rằng hai bên không thảo luận về vấn đề gì có thực chất, mà chỉ đồng ý sẽ duy trì liên lạc với nhau.

Tiếp xúc cấp cao giữa hai nước rất hiếm khi xảy ra. Iran và Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao với nhau đã 30 năm qua.

Ông Holbrooke là Ðặc sứ của Hoa Kỳ về Afghanistan và Pakistan. Ông đã nói chuyện với nhà ngoại giao Iran trong khi dự hội nghị do Liên hiệp quốc bảo trợ về an ninh và tái thiết cho Afghanistan.

Ông Akhundzadeh trước đó đã phát biểu tại hội nghị rằng Iran sẵn sàng giúp chống nạn buôn lậu ma túy, và giữ một vai trò trong công cuộc tái thiết Afghanistan.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng vấn đề an ninh biên giới, đặc biệt là chuyện vận chuyển lậu ma túy xuyên biên giới từ Afghanistan sang Iran là một điều đáng lo ngại của Iran mà Hoa Kỳ cùng chia sẻ.

Bà Clinton nói là Hoa Kỳ sẽ tìm cách hợp tác với Iran để đối phó với vấn đề này, và bà nói việc Iran tham dự và đóng góp tiếng nói tại hội nghị này là một dấu hiệu hứa hẹn sẽ có hợp tác trong tương lai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG