Đường dẫn truy cập

TT Obama loan báo chiến lược về Afghanistan, Pakistan


Tổng Thống Hoa Kỳ ông Barack Obama vừa loan báo kế hoạch gửi thêm khoảng 4 ngàn binh sĩ Mỹ sang Afghanistan và đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao với Pakistan. Từ Tòa Bạch Ốc, Thông Tín Viên Kent Klein tường trình về chiến lược mới của Tổng Thống Obama để ổn định tình hình Afghanistan và Pakistan.

Tổng Thống Obama nói các quyết định ấy nhắm đến một mục tiêu rõ rệt.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Mục tiêu ấy là phá vỡ, triệt hạ và đánh bại al-Qaida tại Pakistan và Afghanistan, không để cho nhóm khủng bố này bất kỳ cơ may nào có thể trở lại hoạt động tại 2 nước này trong tương lai. Chúng ta phải đạt được mục tiêu đó. Đây rõ rệt là một chính nghĩa. Đối với những kẻ khủng bố chống lại chúng ta, thông điệp của tôi vẫn y như trước: chúng tôi sẽ đánh bại các ông.”

Tổng Thống Obama nói đối với người Mỹ, vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan là khu vực nguy hiểm nhất trên thế giới, đó là nơi mà những kẻ đã lập kế hoạch thực hiện các cuộc khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, đang tiếp tục lập kế hoạch cho các âm mưu tấn công khác.

Con số 4 ngàn binh sĩ mới bổ sung sẽ nhập với 17 ngàn binh sĩ tác chiến và yểm trợ phụ trội, mà Tổng Thống Obama muốn triển khai sang Afghanistan trong những tháng tới, nâng quân số của các lực lượng quân sự Mỹ lên tới 59 ngàn người trước tháng 10 năm nay.

Kế hoạch mới chuyển trọng tâm trong sứ mệnh của Hoa Kỳ tại Afghanistan từ tác chiến sang vai trò huấn luyện và tăng cường lực lượng an ninh Afghanistan, để sau này người Afghanistan có thể đảm nhận lấy trách nhiệm bảo đảm an ninh cho nước họ.

Kế hoạch mới của Tổng Thống Obama cũng chú ý nhiều hơn tới Pakistan. Nhà lãnh đạo Mỹ nói sự ổn định của Pakistan tùy thuộc vào quyết tâm đánh bại al-Qaida và các đồng minh của mạng lưới khủng bố này.

Tổng thống Obama nói: “Al-Qaida đã sát hại nhiều binh sĩ và cảnh sát Pakistan. Chúng đã ám sát bà Benazir Bhutto. Chúng đánh bom các tòa nhà, gây trở ngại cho đầu tư nước ngoài, và đe dọa sự ổn định của Pakistan. Hãy ghi nhớ điều này: al-Qaida và các đồng minh cực đoan của chúng là một ung bướu, có thể giết chết Pakistan từ bên trong.”

Tổng Thống Obama yêu cầu Quốc Hội chuẩn chi 1 tỉ rưỡi đôla để xây trường học, đường sá và bệnh viện tại Pakistan. Ông cũng yêu cầu Quốc Hội Hoa Kỳ chấp thuận kế hoạch phát triển kinh tế tại khu vực biên giới, song song với các sáng kiến ngoại giao khác.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Các nỗ lực của chúng ta tại Afghanistan và Pakistan sẽ thất bại nếu chúng ta không đầu tư vào tương lai của các nước ấy. Đó là lý do tại sao dự thảo ngân sách của tôi có bao gồm những khoản đầu tư thiết yếu trong các chương trình ngoại viện của Bộ Ngoại Giao.”

Mặt khác, Tổng Thống Obama yêu cầu chính quyền Pakistan và Afghanistan phải minh bạch trong quá trình sử dụng viện trợ của Hoa Kỳ, và phải tìm cách kiềm chế nạn tham nhũng. Ông nói Hoa Kỳ không thể cấp một ngân phiếu trắng, muốn chi tiêu thế nào tùy ý.

Tổng Thống Obama nói một phần quan trọng khác trong chiến lược của ông là một tiến trình hòa giải giữa mọi thành phần trên khắp Afghanistan, một nỗ lực mà nhà lãnh đạo Mỹ nói có thể thuyết phục một số thành phần chủ chiến, từ bỏ phe Taliban.

Tổng thống Obama giải thích: “Taliban có một thành phần cốt cán không thể nào thỏa hiệp được. Thành phần này phải bị đánh bại bằng vũ lực. Nhưng cũng có nhưng người đã cầm súng chỉ vì họ đã bị cưỡng bách, hoặc đơn giản chỉ vì tiền. Chúng ta phải cho các thành phần này một cơ hội để chọn một con đường khác.”

Tổng Thống Obama cho biết ông sẽ vận động quốc tế ủng hộ về mặt quân sự và tài chính cho chiến lược mới, chủ yếu tại hội nghị cấp cao NATO vào tuần tới.

Tổng thống Obama nhận định: “Thế giới không thể trả cái giá đắt sẽ phải bỏ ra, nếu Afghanistan rơi lại vào tình trạng náo loạn, hoặc nếu để cho al-Qaida được tự do hoành hành. Chúng ta chia sẻ một trách nhiệm chung phải hành động, không phải vì muốn chứng tỏ quyền lực của mình, mà vì nền hòa bình và an ninh của chúng ta tùy thuộc vào đó.”

Ông Obama không tiết lộ kế hoạch của ông sẽ tốn kém bao nhiêu, hoặc ông có ý định duy trì lực lượng Mỹ tại Afghanistan trong bao lâu.

Hôm thứ Năm, Tổng Thống Obama đã điện đàm với Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai và Tổng Thống Pakistan Asif Ali Zardari. Một quan chức Mỹ cho biết Tổng Thống Obama tỏ ra hài lòng về sự đáp ứng của hai nhà lãnh đạo này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG