Đường dẫn truy cập

Tòa án bác bỏ kháng cáo của 8 giáo dân Thái Hà


Một tòa án ở Hà Nội đã bác bỏ kháng cáo của 8 giáo dân công giáo bị truy tố hồi năm ngoái về tội gây rối trật tự công cộng trong hàng loạt các cuộc biểu tình đòi chính quyền trả lại đất đai cho nhà thờ công giáo.

Bản tin ngày thứ Sáu của hãng AP cho hay thẩm phán Nguyễn Quốc Hội đã giữ nguyên những bản án mà tòa án cấp dưới đã tuyên hồi tháng 12 năm ngoái trong đó 7 bị cáo bị kết án tù treo từ 12 đến 15 tháng và một bị cáo khác bị cảnh cáo. Tất cả các bị cáo đều phải chịu 2 năm thử thách.

Ông Hội nói rằng tòa án đã khoan hồng cho các bị cáo bởi họ đã hiểu sai luật pháp và những vấn đề liên quan đến việc tranh chấp đất đai ở nhà thờ Thái Hà, Hà Nội.

Một số bị cáo đã bị bắt giữ sau khi họ phá bỏ một đoạn tường rào quanh khu đất của công ty May Chiến Thắng và đã đặt bàn thờ Đức Mẹ Đồng Trinh vào tháng Tám năm ngoái.

Ông Hội nói rằng: hành động của các bị cáo là nguy hiểm và phá hoại tình đoàn kết dân tộc. Còn các giáo dân thì nói rằng họ chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận và không hề phạm tội.

Một bị cáo là bà Lê Thị Hợi nói rằng các giáo dân này đều vô tội, và việc cầu nguyện ôn hòa không thể bị coi là phá rối trật tự công cộng.

Trong khi đó, luật sư bào chữa chính trong vụ án là luật sư Lê Trần Luật đã bị cấm không được đi Hà Nội để tham gia phiên kháng án này. Văn phòng luật của ông cũng mới bị giới hữu trách đình chỉ hoạt động.

Một người biểu tình nói trước phiên xử rằng phiên tòa này không công bằng vì vị luật sư chính không có mặt để bào chữa và toà án phải tuyên những bị cáo này vô tội.

Các ký giả và một số nhà ngoại giao được phép theo dõi phiên xử này, nhưng họ chỉ được xem qua màn ảnh TV và không được trực tiếp có mặt trong phòng xử án.

Cũng trong ngày thứ Sáu các hãng AFP, AP, và Reuters đều đưa tin rằng hàng ngàn giáo dân đã tụ tập bên ngoài tòa án ở Hà Nội để theo dõi phiên xử phúc thẩm và hát thánh ca cầu nguyện cho 8 giáo dân bị xét xử.

Các giáo dân cũng đã mang các biểu ngữ như 'Công lý! và Sự thật!' và 'Các bạn là nạn nhân' trong khi một vị linh mục đã dùng loa phóng thanh để khuyên các giáo dân nên bình tĩnh và tránh đụng độ với cảnh sát.

Các thông tín viên của AFP cũng chứng kiến hàng trăm cảnh sát và công an chìm được điều động để ngăn chặn các giáo dân tụ tập bên ngoài tòa án, nhiều cảnh sát trong số này mang theo dùi cui và đội mũ sắt.

Bên ngoài tòa án thì các hàng rào cũng được dựng lên cách khuôn viên tòa án khoảng 200 mét để ngăn mọi người không được đến gần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG