Đường dẫn truy cập

TT Obama loan báo chiến lược mới cho Afghanistan, Pakistan


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa loan báo một chiến lược mới về Afghanistan và Pakistan, bao gồm việc phái thêm binh sĩ tới Afghanistan và chú trọng nhiều hơn tới các nỗ lực ngoại giao khu vực.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc ngày hôm nay, ông Obama nói rằng tình hình Afghanistan này càng nguy hiểm, và những vụ tấn công nhắm vào binh sĩ Mỹ, liên minh NATO và chính phủ Afghanistan đã đều đặn gia tăng trong 7 năm qua kể từ khi chính quyền Taliban bị lật đổ.

Ông nói rằng al-Qaida và đồng minh của chúng có mặt ở Afghanistan và Pakistan, và từ nơi ẩn náu an toàn ở Pakistan, al-Qaida đang tích cực trù hoạch những vụ tấn công trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Ông nói rằng mục tiêu của chiến lược mới là gây cản trở, loại bỏ và tiêu diệt al-Qaida và các đồng minh của chúng, phá bỏ những nơi ẩn náu của chúng ở Pakistan, và ngăn không cho bọn chúng tập kết ở Afghanistan.

Tổng thống Obama cho biết ông sẽ phái thêm 4,000 binh sĩ tới Afghanistan để huấn luyện cho quân đội Afghanistan, bên cạnh 17,000 binh sĩ mà ông muốn điều động thêm tới Afghanistan trong vài tháng sắp tới.

Ông Obama cũng yêu cầu quốc hội thông qua dự luật chuẩn chi 1 tỉ 500 triệu đô la mỗi năm để hỗ trợ trực tiếp cho dân chúng Afghanistan trong vòng 5 năm tới để cải thiện cơ sở hạ tầng và thăng tiến dân chủ ở Afghanistan.

Các giới chức Mỹ nói rằng qua sách lược mới này, hoạt động ngoại giao của Mỹ lần đầu tiên được đặt trên tiền đề là Afghanistan với Pakistan đen xen với nhau, và đây là hai quốc gia nhưng là một thách thức.

Họ nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ mưu tìm sự hợp tác quốc tế, và chủ động kêu gọi sự giúp đỡ của các nước như Nga, Trung Quốc, Ấn Ðộ và ngay cả Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG