Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Geithner trình bày kế hoạch cải cách tài chính


Chính quyền của Tổng thống Obama vừa loan báo việc áp dụng các quy định chặt chẽ hơn để kiểm soát các thị trường tài chính nhằm giảm thiểu mức rủi ro có thể ảnh hưởng đến toàn hệ thống, và để tránh việc tái diễn tình trạng suy sụp tài chính như hiện nay. Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA tường thuật rằng Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Timothy Geithner loan báo thêm chi tiết của kế hoạch này trong một cuộc điều trần tại quốc hội Hoa Kỳ.

Kế hoạch này bao gồm một đề nghị nhằm thành lập một cơ quan thẩm quyền mới để giám sát những rủi ro trong hệ thống tài chính. Kế hoạch này đã được chuẩn bị từ lâu và từng là đề tài thảo luận giữa các nhà lập pháp Mỹ và chính quyền Tổng Thống Obama.

Tại một cuộc điều trần trước Ủy ban Tài chính Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ năm, Bộ trưởng Tài chính Geithner nói nhu cầu đề ra các luật lệ nghiêm ngặt và hữu hiệu hơn đối với một hệ thống tài chính không hoàn thiện và phức tạp đã trở nên hiển nhiên. Bộ trưởng Geithner phát biểu.

Bộ trưởng Geithner nói: “Cần phải có một chương trình cải cách toàn diện, không phải chỉ sửa sai một cách lặt vặt bên lề, mà cần có những qui luật chơi mới. Qui luật mới phải đơn giản hơn và phải được thực thi một cách hữu hiệu hơn. Các quy luật này phải tạo điều kiện cho một hệ thống ổn định hơn, một hệ thống bảo vệ giới tiêu dùng và các nhà đầu tư, tưởng thưởng các sáng kiến, một hệ thống có thể thích ứng và tiến hóa theo những thay đổi trong cấu trúc của hệ thống tài chính của chúng ta.”

Kế hoạch này mở rộng phạm vi giám sát của chính phủ liên bang đối với các quĩ đầu cơ, và các công ty dịch vụ đầu tư khác, đôi khi cung cấp những chương trình đầu tư bất thường có nhiều rủi ro. Qui luật mới đòi hỏi các công ty đầu tư đăng ký với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán, nếu tài sản của các công ty này vượt quá mức sẽ được ấn định. Các luật lệ tương tự cũng đã được đề ra để quản lý các ngân hàng.

Kế hoạch này cũng đề nghị các biện pháp kiểm soát và giám sát chặt chẽ hơn các giao dịch tài chính phức tạp, vốn đã đóng một vai chính trong sự sụp đổ của các công ty chẳng hạn như tập đoàn bảo hiểm AIG.

Trước đây trong tuần, Bộ trưởng Tài chính Geithner và Chủ tịch Quĩ Dự trữ Liên bang Ben Bernanke cũng đã thảo luận với Quốc hội Mỹ một biện pháp khác sẽ giúp chính phủ kiểm soát các định chế tài chính lớn, không phải là ngân hàng, đang có nguy cơ bị sụp đổ.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ Viện, là Dân biểu Barney Frank thuộc đảng Dân chủ, đóng vai trò chủ yếu trong những hợp tác với chính quyền Tổng Thống Obama về vấn đề cải cách các quy định đối với hệ thống tài chính.

Dân biểu Frank nói: “Có một số vấn đề, giống như những vấn đề đối với các quĩ tín thác hoặc thị trường chứng khoán, vốn không phải theo những qui định nào. Công việc của chúng tôi là thảo ra các luật lệ, như các Tổng thống Theodore Roosevelt, Woodrow Wilson và Franklin Roosevelt đã làm, để xã hội hưởng được những lợi ích từ các sáng kiến tài chính tăng giá trị các dịch vụ, trong khi cùng lúc giảm bớt nguy cơ xảy ra các hành động lạm dụng.”

Các Dân biểu Cộng hòa trong Ủy ban Tài chính, trong đó có Dân biểu Scott Garrett, đã tỏ ra quan tâm rằng các quy định chặt chẽ hơn có thể không mang lại hiệu quả.

Dân biểu Garrett nói: “Làm thế nào chúng ta có thể trao quyền cho một cơ quan quản lý toàn bộ hệ thống nếu chúng ta chưa xem xét đầy đủ những vai trò liên hệ của các cơ quan quản lý hiện hữu? Thậm chí cơ bản hơn thế nữa, trước khi chúng ta tiến quá xa trên con đường muốn chọn để chỉnh đốn một số vấn đề, làm thế nào chúng ta có thể thực hiện được mục tiêu đó, trước khi thực sự xác định các vấn đề ấy là gì?”

Dân biểu Al Green thuộc đảng Dân chủ đại diện cho bang Texas, thì nói các đề nghị mà Bộ trưởng Geithner vừa phác họa sẽ làm những điều cần thiết để ngăn chận nguy cơ các định chế lớn thất bại gây tai hại cho nền kinh tế

Ngỏ lời trực tiếp với Bộ Trưởng Geithner, Dân biểu Green nói: “Những gì ông đang làm là hợp lý, bởi vì dân chúng Mỹ hiểu rằng những định chế quá lớn không thể nào để cho thất bại, chính là những định chế cần được quản lý.”

Bộ trưởng Tài chính Geithner nói chính quyền của Tổng thống Obama sẽ tiếp tục làm việc với các nhà lập pháp tại cả Hạ viện lẫn Thượng viện về các chi tiết để đưa đề nghị này trở thành một dự thảo pháp lý.

Bộ trưởng Geithner cho biết là trong các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đỉnh G-20 vào tuần tới, Tổng thống Obama sẽ nhấn mạnh đến nhu cầu cần nâng các tiêu chuẩn quy định hệ thống tài chính lên tầm mức toàn cầu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG