Đường dẫn truy cập

Chánh thẩm Pakistan tuyên bố sẽ bài trừ tham nhũng


Chủ tịch Tối cao Pháp viện của Pakistan vừa được phục chức đã trở lại tòa án làm việc Ông kêu gọi các luật gia giúp ông giải quyết các vụ tham nhũng trong hệ thống tư pháp Thông Tín Viên Barry Newhouse của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình từ Islamabad về những điều mà các luật sư cũng như công chúng kỳ vọng từ vị thẩm phán được công chúng ngưỡng mộ này.

Những người ủng hộ reo mừng bao quanh xe của chủ tịch Tối cao Pháp viện Pakistan và rắc những cánh hoa hồng lên người ông.

Bao quanh bởi hàng chục luật gia và cảnh sát, vị thẩm phán 60 tuổi quay trở lại trong vinh quang nơi mà ông bị bãi chức vào tháng 11 năm 2007.

Ông Chaudhry hầu như tránh mặt giới truyền thông kể từ khi chính phủ trung ương, do các sức ép của quần chúng, phải loan báo chuyện phục chức cho ông vào tuần trước.

Khi bắt đầu phiên xử đầu tiên vào hôm thứ Ba, ông kêu gọi giới luật gia giúp ông chấm dứt tình trạng tham nhũng trong hệ thống tư pháp. Ông tuyên bố là ‘Hệ thống tư pháp cần phải đi đầu trong việc chấm dứt tham nhũng.’

Người cựu phát ngôn của ông Chaudhra, ông Athar Minallah cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ biết là mặc dù thẩm phán Chaudhra bị hạn chế bởi một số những thẩm phán do Tổng Thống Asif Zardari và cựu Tổng Thống Pervez Musharraf bổ nhiệm trong thời gian ông vắng mặt, nhưng ông có được sự hậu thuẫn mạnh mẽ để có thể làm một cuộc thay đổi.

Ông Minallah nói: “Việc phục chức của ông đã gởi đi một thông điệp tích cực. Dĩ nhiên ông bị cột tay nhưng với sự ủng hộ của đông đảo quần chúng, một hiện tượng có tính cách lịch sử đang ở sau lưng ông, thì tôi nghĩ điều này là sức mạnh để mang đến một sự thay đổi cho hệ thống tư pháp.”

Ông Chaudhry hiện đang đứng trước một số vụ xử tế nhị về phương diện chính trị, có thể dẫn đến chuyện lật đổ chính phủ hiện đang còn non yếu của Pakistan. Ông có thể thách đố tính hợp pháp của Tổng Thống đương nhiệm, ông cũng có thể xử tội phản quốc đối với cựu Tổng Thống Pervez Musharraf, và ông cũng có thể thách đố tính hợp pháp của việc bổ nhiệm một số quan chức trong ngành tư pháp.

Hiện nay, theo ông Athar Minallah - Người cựu phát ngôn, thì ông Chaudhra vẫn đặt trọng tâm vào các nỗ lực để cải thiện tình trạng trì trệ và tham nhũng của các tòa án, một tình trạng đang gây bất bình cho nhiều người dân Pakistan.

Ông Minallah nói: “Tôi nghĩ ông chủ tịch Tối cao Pháp viện Chaudhry định dùng những quyền hạn được trao cho ông tại tòa án cao nhất nước này để mang lại những thay đổi, để tăng tiến hệ thống tư pháp tại những cấp thấp nhất, là nơi ảnh hưởng mạnh nhất đến người dân bình thường Tôi nghĩ đây là một trong những ưu tiên của ông.”

Khi còn tại chức, ông Chaudhry nổi tiếng trong các vụ kiện vì lợi ích công cộng và chú ý đến những trường hợp oan ức của những người mà ông đọc được trên báo.

Một nhà phân tích về pháp lý là ông Anees Jillani tuyên bố là danh tiếng đó của ông Chaudhry đã đưa đến những kỳ vọng không thiết thực từ những người mong muốn có một nhà lãnh đạo tầm cỡ quốc gia có thể giải quyết được những vấn đề của họ.

Phân tích gia Jillani nói: “Khi ông chủ tịch Tối cao Pháp viện được phục chức thì nhiều người loan truyền ngoài đường phố là có thể ông chủ tịch Tối cao Pháp viện có thể giải quyết tình trạng lạm phát hiện nay. Cũng có nhiều bà con thân nhân của những người mất tích cũng cho rằng ông chủ tịch Tối cao Pháp viện có thể mang những người bị mất tích trở về. Do đó, bất cứ ai có vấn đề gì thì họ cũng hy vọng là ông chủ tịch Tối cao Pháp viện sẽ có khả năng giải quyết được.”

Một trong những vụ xử đầu tiên của ông là vụ trước đây, Tòa Án Tối Cao đã cấm cựu Thủ tướng Nawaz Sharif và người em của ông không được giữ các chức vụ dân cử Thẩm phán Chaudhry cho biết là các thẩm phán sẽ nghe các kiến nghị yêu cầu duyệt xét lại quyết định này vào ngày thứ Hai tới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG