Đường dẫn truy cập

Chính quyền của ông Obama bênh vực ngân sách 3 ngàn 600 tỉ đô la


Từ nhiều tuần lễ nay, tổng thống Obama vẫn giữ lập trường cho rằng ngân sách 3 ngàn 600 tỉ đô la cho tài khóa tới sẽ là những khoản đầu tư tối quan trọng vào ngành năng lượng, y tế và giáo dục để đem lại lợi ích một khi quốc gia thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Nhưng hôm thứ sáu, việc thuyết phục quốc hội chấp thuận ngân sách đề nghị đã khó khăn hơn khi Văn Phòng đặc trách Ngân Sách của Quốc Hội đưa ra phúc trình dự kiến mức thâm hụt sẽ cao hơn đáng kể so với mức mà chính quyền ước lượng cho thập niên tới, tăng số nợ của quốc gia thêm hàng ngàn tỉ đô la.

Cố vấn kinh tế cao cấp nhất của tổng thống, bà Christina Romer, đã bênh vực dự án chi tiêu do chính quyền đề nghị, với lý lẽ đưa ra cho rằng mức tăng trưởng kinh tế tương lai sẽ sinh động hơn dự phóng của Văn Phòng đặc trách ngân Sách của Quốc Hội. Bà Romer đã xuất hiện trên đài truyền hình tin tức FOX vào chủ nhật.

Bà Romer nói rằng Văn phòng Ngân Sách Quốc Hội chỉ ước tính rằng trong 5, 10 năm nữa khi thoát khỏi tình trạng suy thoái hiện nay, tổng sản phẩm nội địa thực sự của Hoa Kỳ chỉ tăng 2,2% hoặc 2,3% một năm. Dự doán như vậy là quá bi quan. Dự đoán này thấp hơn là các cơ quan dự đoán tư nhân và thấp hơn dự đoán của Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ.

Nhưng các nhà lập pháp Cộng Hòa tỏ ra đoàn kết trong lập trường chống đối ngân sách hiện nay do tổng thống đề nghị. Thượng nghị sỹ Susan Colllins, đại diện bang Maine là một trong số 3 nhà lập pháp duy nhất thuộc phe Cộng Hòa ủng hộ kế hoạch kích thích kinh tế của tổng thống Obama trong tháng trước.

Lên tiếng trong chương trình This Week của đài ABC trong tuần này, bà Collins nói rằng bà không thể bỏ phiếu ủng hộ đề nghị ngân sách của tổng thống.

Bà Collins nói là ngân sách do tổng thống Obama đề nghị sẽ nâng số nợ nần của quốc gia đến một một mức chưa từng thấy trước đây. Nó sẽ tăng gấp đôi số nợ của quốc gia trong 5 năm, và gấp 3 trong 10 năm, mức cao nhất so với tổng sản phẩm nội địa kể từ sau thế chiến thứ hai. Ngân sách này không giúp cho nền kinh tế bền vững được, nó là một đe dọa cho sự lành mạnh cơ bản của nền kinh tế.

Nhưng không chỉ có các nhà làm luật của đảng Cộng Hòa đang đưa ra những thắc mắc về những con số về ngân sách của tổng thống Obama.

Chủ tịch ủy ban ngân sách Thượng viện, ông Kent Conrad, đại diện bang North Dakota,nói rằng nền kinh tế tệ hại hơn kể từ khi chính quyền thảo hoạch ngân sách, điều này có nghĩa là mức thu nhập của quốc gia sẽ kém xa điều mà ông Obama dự đoán.

Cũng xuất hiện trong chương trình This Week của đài ABC, Thượng nghị sỹ Conrad phát biểu rằng công bằng mà nói thì dự đoán này đã được chính quyền hiện nay tính theo số liệu từ 3 tháng trước. Kể từ đó đến nay đã có thêm rất nhiều tin buồn. Vì thế tình hình tài chính đã tệ hơn và do đó cần phải chỉnh sửa lại toàn bộ.

Hiến pháp Hoa Kỳ trao quyền kiểm soát ngân sách của quốc gia cho Quốc Hội. Mặc dù hiện nay phe Dân chủ chiếm đa số tại cả Hạ viện lẫn Thượng viện nhưng tại Thượng viện, đảng Dân chủ không chiếm được đa số tới mức đủ để ngăn phe Cộng Hòa sử dụng các mẹo thao tác tại quốc hội để chặn việc thông qua các dự luật.

Các giới chức trong chính quyền của tổng thống Obama cho hay họ chuẩn bị để thương thảo với Quốc Hội về con số ngân sách chung cuộc, nhưng sẽ không từ bỏ những mục tiêu đặt ra cho quốc gia mà ông Obama đã đưa ra trong cuộc vận động tranh cử năm ngoái, đó là thúc đẩy tự túc về năng lượng, cải tổ hệ thống y tế của Hoa Kỳ và thăng tiến cơ hội theo đuổi học vấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG