Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ dự hội nghị của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải


Hôm thứ năm Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận sẽ cử một nhà ngoại giao cấp cao đến dự hội nghị về Afghanistan của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải vào tuần tới tại Mátscơva. Iran cũng dự hội nghị này và các quan chức Mỹ không bác bỏ những tương tác có thể có với các quan chức Iran bên lề hội nghị. Từ Bộ Ngoại giao ở Washington, Thông tín viên David Gollust của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây.

Tổ chức Hợp Tác Thượng Hải, gọi tắt là nhóm Thượng Hải, bao gồm Nga, Trung Quốc, và bốn nước Trung Á, được thành lập vào năm 2001, và được dư luận rộng rãi xem như là một khối đối trọng với ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong khu vực.

Do đó việc Hoa Kỳ nằm trong số các nước không phải là thành viên được mời tham dự hội nghị tại Mátscơva được xem như một cữ chỉ hòa giải của nhóm Thượng Hải đối với chính quyền mới của Hoa Kỳ.

Tại một cuộc họp báo mới đây, Quyền Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Robert Wood cho hay Washington sẽ cử Phó Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách khu vực Nam và Trung Á, ông Patrick Moon, đi dự hội nghị ngày 27 tháng ba tại Mátscơva.

Người phát ngôn Wood nói rằng Hoa Kỳ hoan nghênh cơ hội được tham gia đối thoại với các thành viên của nhóm Thượng Hải về các nỗ lực nhằm ổn định tình hình Afghanistan.

Ông Wood nói: “Sở dĩ chúng tôi xem việc tham dự hội nghị này là quan trọng là vì hội nghị này bàn về Afghanistan và phương cách cộng đồng quốc tế có thể cải thiện tình hình ra sao, để chúng ta có thể phối hợp hoạt động hữu hiệu hơn, tìm hiểu những khía cạnh nào chúng ta có thể hợp tác để cải thiện tình hình và giúp người dân Afghanistan. Chúng tôi xem đây là một việc làm quan trọng cho dù Hoa Kỳ không phải là thành viên của nhóm Thượng Hải, cũng không phải là một quan sát viên, chúng tôi vẫn được mời, và rất trông mong được đến dự hội nghị với hy vọng có thể đạt được một điều gì đó có tính cách xây dựng từ hội nghị này.”

Bốn nước Trung Á thành viên của nhóm Thượng Hải bên cạnh Nga và Trung Quốc là Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, và Uzbekistan. Iran là quan sát viên thường trực, như Ấn Độ, Pakistan và Mông Cổ. Afghanistan thì tham dự hội nghị trong tư cách thành viên của một nhóm liên lạc với Tổ chức Hợp Tác Thượng Hải.

Năm 2005, Hoa Kỳ đã tìm cách gia nhập nhóm Thượng Hải với tư cách quan sát viên thế nhưng đã bị khước từ. Nhóm Thượng Hải vẫn chỉ trích các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ tại Trung Á.

Trong bài tường trình về việc Hoa Kỳ dự định tham gia hội nghị sắp tới của nhóm Thượng Hải tại Mátscơva, nhật báo Wall Street Journal nói diễn biến này sẽ lót đường cho cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa các quan chức Iran và các quan chức Mỹ trong chính quyền Tổng thống Barack Obama, người vẫn tuyên bố muốn đối thoại với Tehran.

Phát ngôn viên Wood nói hiện không có kế hoạch cụ thể về một cuộc họp giữa các quan chức hai nước, tuy nhiên có khả năng hai nước sẽ tương tác với nhau bên lề hội nghị Mascơva.

Ông Wood nói: “Không có kế hoạch để mở ra các cuộc họp quan trọng với các quan chức Iran. Tuy nhiên việc các quan chức Hoa Kỳ và Iran gặp nhau bên lề một hội nghị đa phương, không phải là một chuyện bất thường. Tôi không phủ nhận hoặc loại bỏ bất cứ điều gì. Đây là một hội nghị bàn về Afghanistan và các nước lân cận. Iran rõ ràng là một nước láng giềng của Afghanistan. Thế cho nên chúng ta hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra. Nhưng như tôi đã nói, hiện không có kế hoạch để mở một cuộc tiếp xúc đáng kể nào với các quan chức Iran.”

Hội nghị Mátscơva sẽ là màn mở đầu trước khi diễn ra hội nghị quốc tế do Liên hiệp quốc tổ chức về Afghanistan, hội nghị này sẽ do chính phủ Afghanistan và Hà Lan đồng chủ trì và sẽ diễn ra tại La Haye vào ngày 31 tháng ba sắp tới. Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton của Hoa Kỳ sẽ tham dự hội nghị quốc tế tại La Haye, và theo dự kiến, một quan chức cấp cao của Iran cũng sẽ có mặt tại hội nghị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG