Đường dẫn truy cập

GDP của Việt Nam trong năm 2009 sẽ chỉ tăng với tỉ lệ 0,3%


Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay sẽ xuống thấp tới mức gần số không, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 6,5% mà chính phủ Việt Nam đã đề ra.

Theo bản tin hôm thứ hai của hãng thông tấn Pháp, các nhà phân tích của công ty nghiên cứu và tư vấn quốc tế Đơn vị Tình báo Kinh tế dự báo rằng GDP của Việt Nam trong năm 2009 sẽ tăng với tỉ lệ 0,3%.

Ông Justin Wood của công ty này cho biết dự báo này giúp cho Việt Nam nằm trong danh sách 4 nước ở Á Châu có tỉ lệ tăng trưởng trên số không, bên cạnh Trung Quốc, Ấn Ðộ, và Indonesia.

Ông Wood cho biết như thế trong cuộc gặp gỡ với báo chí tại Hà nội ngày hôm nay, một ngày trước khi diễn ra cuộc hội thảo dài 2 ngày của các nhà lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp bàn về công cuộc phát triển của Việt Nam. Ông nói thêm rằng: xét theo bối cảnh kinh tế khu vực, tỉ lệ này thật ra không đến nỗi tệ lắm.

Trong năm 2008, Việt Nam có tỉ lệ tăng trưởng 6,2% - là mức thấp nhất trong vòng gần một thập niên và thấp hơn đáng kể so với con số 8,5% của năm 2007.

Chính phủ Việt Nam đã loan báo một kế hoạch kích thích bao gồm những khoản chi tiêu và các khoản cắt giảm thuế khóa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ tăng với tỉ lệ 5%.

Ông Wood cho biết kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay sẽ giảm 31%, vì các thị trường chính của Việt Nam là Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật bản đều co cụm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG