Đường dẫn truy cập

Số di dân có tay nghề được phép đến làm việc ở Úc sẽ bị cắt giảm


Trong cố gắng bảo vệ công ăn việc làm cho người dân Úc, chính phủ Australia sẽ cắt giảm số công nhân có tay nghề được phép đến nước này làm việc. Đây là lần đầu tiên trong một thập niên nay số lượng người nhập cư thuộc diện này bị cắt giảm. Quyết định vừa kể được đưa ra trong khi chính phủ bị những áp lực gia tăng vì tỉ lệ người thất nghiệp đã lên tới 5,2% hồi tuần trước. Từ thành phố Sydney, phái viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Bộ trưởng Bộ di trú Australia Chris Evans cho biết chương trình nhập cư công nhân có tay nghề, theo đó số công nhân nước ngoài được tuyển dụng để lấp vào những chỗ trống của thị trường lao động trong nước, sẽ giảm từ 133,500 người xuống còn 115,000 người trong năm tới. Tức là giảm 14%.

Thợ hồ, thợ ống nước và thợ mộc là những ngành nghề bị ảnh hưởng bởi quyết định này, vì nhu cầu về thợ giảm sút do lãnh vực xây dựng và kiến trúc phát triển chậm lại.

Chính phủ Australia nhắm mục tiêu vào vấn đề di trú sau khi con số người thất nghiệp lên tới mức cao nhất trong 4 năm nay.

Bộ trưởng Chris Evans nói rằng trong tình trạng nền kinh tế Úc đang trì trệ, cần phải cắt bớt số người nước ngoài được phép đến nước Úc.

Ông Evans nói: “Cũng giống như phần lớn nhiều lãnh vực khác, mọi chuyện đã thay đổi rất nhiều, và vì thế chương trình di dân sẽ được điều chỉnh để phản ảnh thực tế tình huống kinh tế hiện nay.”

Các giới chức chính phủ Úc đã từng cho biết là tỉ lệ thất nghiệp tại nước này có phần chắc sẽ vượt quá 7% vào cuối năm nay. Một số nhà kinh tế còn có cái nhìn ảm đạm hơn về viễn ảnh này, và tiên đoán tỉ lệ thất nghiệp sẽ lên tới 11%, vào lúc Australia tiến dần vào tình trạng suy thoái.

Trước các dự kiến ảm đạm về công ăn việc làm đó, các công đoàn tại Australia đang hối thúc chính phủ Canberra giảm bớt thêm nữa con số di dân có tay nghề được phép định cư tại Úc.

Ông Dave Noohan, bí thư toàn quốc của Công đoàn Xây dựng, Lâm nghiệp, Mỏ và Năng lượng, nói rằng Australia cần phải hạn chế dòng nhập cư của công nhân nước ngoài.

Ông Noohan nói: “Dĩ nhiên, về lãnh vực xây dựng, không có lý do nào chính đáng biện minh cho việc nhập khẩu công nhân qua việc cấp thị thực tạm thời cho công nhân nước ngoài. Trong tình hình thị trường xây dựng đang sút giảm và tình trạng suy thoái nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tạo ra, không có lý do gì để các công nhân làm việc tạm thời được đưa vào ngành xây dựng trong nước.”

Tình trạng suy thoái toàn cầu đã nhanh chóng đảo lộn vận mạng của nền kinh tế Australia từng có thời kỳ hùng mạnh và đạt mức tăng trưởng liên tiếp trong 17 năm liên tiếp do nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc, và các nước khác, về các mặt hàng xuất khẩu khoáng sản của Úc.

Nước New Zealand bên cạnh Australia cũng lâm vào tình trạng suy thoái trong năm ngoái, chính phủ cho biết họ không có kế hoạch cắt giảm con số 45 ngàn di dân có tay nghề nhận vào nước họ mỗi năm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG