Đường dẫn truy cập

Ông Madoff nhận tội lừa đảo 65 tỉ đôla tiền đầu tư


Tại New York, nhà tài phiệt Bernard Madoff đã bị tống giam hôm thứ Năm sau khi nhận tội đã lường gạt ước lượng 64 tỉ 800 triệu đôla của giới đầu tư, đây là vụ lừa đảo tài chính lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Giờ đây, ông Madoff phải đối diện với bản án lên tới 150 năm tù giam. Tuy nhiên, như lời tường thuật của Thông tín viên Victoria Cavaliere từ văn phòng của đài VOA ở New York, thì các nạn nhân của ông nói rằng một bản án tù không thôi, là một hình phạt chưa đủ nghiêm ngặt đối với tội trạng của ông.

Trước một tòa án liên bang ở New York, ông Madoff, nhận tất cả 11 tội trạng, trong đó có tội lừa đảo, rửa tiền và man khai. Nhà tài phiệt 70 tuổi này thừa nhận ông đã lường gạt hàng ngàn thân chủ từ những năm đầu của thập niên 1990, khi điều hành một kế hoạch đầu tư theo mô hình kim tự tháp, tiếng Anh gọi là Ponzi scheme, chuyên lấy tiền của các thân chủ mới để trả cho các thân chủ nào muốn rút vốn ra. Đối với một số nhà đầu tư, ông Madoff trả lãi suất tới 46%.

Trước tòa, ông Madoff nói ông lấy làm hối tiếc sâu xa và hổ thẹn về các tội đã phạm. Thẩm phán hạ lệnh tống giam ông ngay lập tức, trong khi chờ đợi phiên tòa kêu án được ấn định vào ngày 16 tháng 6.

Cử tọa có mặt tại phiên tòa đã vỗ tay hoan nghênh phán quyết của vị thẩm phán.

Các hành động lừa đảo của ông Madoff rất bao gồm nhiều mặt, tác động đến các ngân hàng, các tổ chức từ thiện, giới trung lưu đầu tư vào các quỹ hưu trí tại Bắc Mỹ, Nam Mỹ cũng như tại Châu Âu.

Trong số các nạn nhân vụ lường gạt này, có cả một số nhân vật nổi danh, kể cả ông Elie Wiesel, một người sống sót qua cuộc Đại Tàn Sát Người Do Thái dưới tay Đức Quốc Xã.

Giờ đây, sau khi ông Madoff đã nhận các tội của mình, người ta đang quay sang chú ý đến những ai khác có thể đã tiếp tay với ông, để có thể thực hiện chương trình đầu tư theo mô hình kim tự tháp quy mô.

Cựu Chủ Tịch Ủy Ban Chứng Khoán Hoa Kỳ, ông Harvey Pitt nói rằng hiện chưa biết được liệu ông Madoff có chịu hợp tác với cuộc điều tra hay không.

Ông Pitt nói: “Ai đã giúp ông Madoff? Tôi tin rằng ông ấy quyết bảo vệ những người đã từng tiếp tay với ông. Và có lẽ phải mất rất nhiều thì giờ trong tiến trình thuyết phục ông tiết lộ những gì ông biết.”

Ông Madoff, một cựu Chủ Tịch của Hiệp Hội các nhà buôn bán Chứng khoán Hoa Kỳ, bị bắt giữ 3 tháng trước đây. Cho tới hôm thứ Năm, ông bị quản chế trong căn hộ cao cấp của ông ở quận Manhattan, thành phố New York.

Những nạn nhân bị ông lường gạt tỏ ra hết sức phẫn nộ về chuyện ông Madoff vẫn được sống trong khung cảnh xa hoa. Độ 20 trong số các nạn nhân của ông đã được cho phép ra làm chứng trước tòa hôm thứ Năm.

Bên ngoài tòa án, ông Richard Friedman, một nạn nhân đã mất hàng triệu đôla tiền tiết kiệm để về hưu vì đầu tư theo ông Madoff, nói rằng nếu ông Madoff chỉ tuyên bố nhận tội không thôi, là không đủ.

Ông Friedman nói: “Chuyện kế tiếp xảy ra là gì? Liệu chính quyền có tiếp tục đeo đuổi vụ này đến cùng hay ngừng ở đây? Chính quyền cần đeo đuổi để đưa những người khác trong vụ này ra ánh sáng công lý. Dứt khoát là một mình ông ta không thể nào thực hiện nổi vụ lừa đảo ở tầm cỡ này.”

Bà Cynthia Friedman, một nạn nhân khác nói rằng vợ chồng bà phải thay đổi kế hoạch tương lai sau vụ thua lỗ này. Bà cho rằng chính quyền cần làm thế nào để những người như bà được bồi hoàn món tiền đã mất.

Bà Friedman nói: “Ông ta là một ác quỷ, một ác quỷ. Ông ta sống nhởn nhơ với những người xấu xa nhất trần gian này. Ông ta thâm lạm tiền của các tổ chức từ thiện, tiền của những người nghỉ hưu. Thật là khủng khiếp. Ông ta là hạng người đáng ghê tởm.”

Cho đến giờ này, chưa ai bị kết tội vì có liên quan đến vụ lừa đảo này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG