Đường dẫn truy cập

Đức Đạt Lai Lạt Ma tố cáo TQ biến Tây Tạng thành 'địa ngục trần gian'


Lãnh tụ tinh thần đang sống lưu vong của người Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma tố cáo rằng Trung Quốc đã sát hại hàng trăm ngàn đồng bào ông và biến phần đất trong vùng Hy Mã Lạp Sơn này thành 'địa ngục trần gian'.

Đức Đạt Lai Lạt Ma tố cáo như thế trong diễn văn đọc ngày hôm nay ở miền bắc Ấn Ðộ trước hàng ngàn người ủng hộ, nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc khởi nghĩa bất thành chống lại ách cai trị của Trung Quốc.

Trong diễn văn tại Dharamsala, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng 50 năm qua đã mang lại cho đất nước và nhân dân Tây Tạng vô số những đau khổ và tàn phá.

Ông nói rằng các chính sách hà khắc và những chiến dịch bạo động mà chính phủ Trung Quốc tiến hành trong thời gian chiếm đóng đã đưa người Tây Tạng vào tình trạng mà ông gọi là 'địa ngục trần gian'. Ông tố cáo Trung Quốc tàn phá văn hóa Tây Tạng tới chỗ gần bị hủy diệt.

Tuyên bố nghiêm khắc hiếm thấy của Đức Đạt Lai Lạt Ma đã bị Trung Quốc nhanh chóng bác bỏ. Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng họ sẽ không phúc đáp điều mà họ gọi là những lời nói dối của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Phát ngôn viên Mã Triêu Húc nói rằng Tây Tạng đã có được cải cách dân chủ trong 58 năm dưới sự cai trị của Trung Quốc, là nước mà ông nói là đã giải phóng người Tây Tạng khỏi ách nô lệ của chế độ phong kiến.

Người đứng đầu chính quyền Tây Tạng do Trung Quốc hậu thuẫn cho biết thủ phủ Lhasa hôm nay yên tĩnh và các lực lượng an ninh được triển khai như thường lệ.

Ông Qiangba Puncoq cũng tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma bôi nhọ Trung Quốc qua việc nói rằng Tây Tạng đã gặp nạn diệt chủng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG