Đường dẫn truy cập

Mỹ chỉ trích lời đe dọa 'vô ích' của Bắc Triều Tiên


Hôm thứ Năm, Bắc Triều Tiên lên tiếng ngầm ngầm đe dọa ngành hàng không dân sự Nam Triều Tiên. Hành động này đã bị Hoa Kỳ chỉ trích là ‘rõ ràng không có ích lợi’ và ‘không được hoan nghênh.’ Vụ việc diễn ra giữa lúc tân đặc sứ Hoa Kỳ về các vấn đề Bắc Triều Tiên, ông Stephen Bosworth, gặp gỡ các quan chức Nhật Bản trong chuyến đi đầu tiên của ông đến thăm khu vực. Thông Tín Viên David Gollust của Đài VOA tường trình từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về vấn đề này như sau.

Bắc Triều Tiên thường xuyên chỉ trích các cuộc diễn tập quân sự hỗn hợp tổ chức mỗi năm một lần giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên. Cuộc diễn tập năm 2009 sẽ diễn ra tại bờ biển phía Đông của Nam Triều Tiên trong tuần tới.

Tuy nhiên năm nay, Bình Nhưỡng rõ rệt đã dùng những lời đả kích mạnh mẽ hơn so với các năm trước, họ mô tả các cuộc diễn tập Mỹ-Nam Triều Tiên là một cuộc tập trận để chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng và chiến tranh hạt nhân, và ngầm đe dọa ngành hàng không dân sự Nam Triều Tiên khi nói rằng họ không thể bảo đảm sự an toàn của các chuyến bay của các hãng hàng không dân dụng Nam Triều Tiên trên không phận biển Nhật Bản.

Lời phát biểu ấy của Bắc Triều Tiên được tung ra trùng hợp với chuyến đi đầu tiên của Đặc sứ Stephen Bosworth đến khu vực. Ông Bosworth là một nhà ngoại giao kỳ cựu Mỹ đã về hưu, ông vừa được Tổng Thống Obama bổ nhiệm làm Đặc sứ đặc trách Bắc Triều Tiên để tham gia các cuộc đàm phán 6 bên do Trung Quốc chủ trì, về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tại một cuộc họp báo, một người Phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Gordon Duguid, nói rằng hiện không rõ liệu những lời đe dọa ấy có liên can gì đến sự có mặt của ông Bosworth trong vùng hay không.

Người phát ngôn Duguid nhận định những lời đe dọa đến từ Bình Nhưỡng không giúp ích gì cho các nỗ lực nhằm đẩy mạnh tiến trình giải giới trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Duguid nói: “Rõ ràng là những lời phát biểu ấy không có ích lợi gì. Bắc Triều Tiên cần chú trọng đến những cam kết đã đưa ra trong các cuộc đàm phán 6 bên và thực thi những gì họ đã thỏa thuận, thay vì đưa ra những lời tuyên bố ngầm đe dọa ngành hàng dân sự của Nam Triều Tiên.”

Ông Duguid mô tả lời bình luận mới đây của Bắc Triều Tiên là ‘không cần thiết’ và ‘không được hoan nghênh.’ Ông ghi nhận là các luận điệu chỉ trích đã được Bình Nhưỡng tung ra trong suốt mấy tuần lễ qua.

Một trong những lời đe dọa ấy là Bắc Triều Tiên sẽ phóng một tên lửa tầm xa hay một tên lửa phóng vệ tinh, mà Hoa Kỳ cho là nếu được tiến hành, là một hành động vi phạm nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã được áp dụng sau khi Bắc Triều Tiên thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân hồi năm 2006.

Hôm thứ Năm, Đại sứ Bosworth dã gặp các quan chức Nhật Bản, Nói chuyện với báo chí, ông cho biết là trong vai trò mới của mình, ông sẽ quan hệ trực tiếp với Bắc Triều Tiên, mặc dù người Phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Duguid, nói rằng hiện chưa có kế hoạch để ông Bosworth gặp các quan chức Bắc Triều Tiên trong chuyến đi lần này.

Ông Bosworth khởi sự sứ mạng của ông tại Trung Quốc và theo lịch trình sẽ ghé Nam Triều Tiên để thảo luận về triển vọng nối lại các cuộc đàm phán 6 bên đang bị ngưng trệ. Ngoài ra, tại Hán Thành ông cũng sẽ gặp các giới chức Nga và các nhà ngoại giao Nam Triều Tiên.

Một viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm khuyến cáo chớ nên đặt kỳ vọng quá cao vào chuyến đi của đại sứ Bosworth, mà theo viên chức này, chủ yếu là một chuyến đi để tìm hiểu tình hình, và làm quen với các bên có liên hệ trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông Bosworth là cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, Philippines và Tunisia và ông đã tạm thời rời bỏ công việc nghiên cứu và giảng dạy, để đảm nhận nhiệm vụ mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG