Đường dẫn truy cập

NATO nối lại quan hệ với Nga


Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên Liên Minh Bắc Ðại tây dương, gọi tắt là NATO, đồng ý nối lại các tiếp xúc cấp cao với Nga vốn đã bị đình chỉ hồi năm ngoái sau khi quân đội Nga tấn công các khu vực của Gruzia.

Tổng thư ký Jaap de Hoop Scheffer của NATO đã loan báo quyết định vừa nêu tại hội nghị bộ trưởng ngoại giao của khối này hôm thứ năm tại Brussels.

Ông nói rằng những bất đồng giữa Nga và NATO, trong đó có việc Nga công nhận hai nước cộng hòa ly tách ra khỏi Gruzia, là không thể bỏ qua được.

Tuy nhiên, ông de Hoop Scheffer nói rằng Nga là một đối tượng mang tính toàn cầu, và việc không đối thoại với Nga không phải là một lựa chọn.

Ông de Hoop Scheffer gợi ý rằng các cuộc tiếp xúc mới với Nga có thể khởi sự càng sớm càng tốt, sau Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào tháng tư tới đây.

Tại Mátscơva, Bộ Ngoại giao Nga hoan nghênh quyết định này của NATO.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đã thúc hối NATO nên khởi sự những quan hệ mới với Nga. Bà kêu gọi nên có những nỗ lực tích cực để đưa Nga tham gia vào các lãnh vực như kiểm soát vũ khí và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG