Đường dẫn truy cập

Phản ứng của quốc tế về trát tòa bắt Tổng thống Sudan


Thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế đã ra trát bắt Tổng thống Sudan Omar al-Bashir vì vi phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại ở Darfur.

Hoa Kỳ kêu gọi các nhóm nổi dậy võ trang và tất cả các phe phái khác ở Sudan hãy tự chế sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt ông Bashir.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ tư, Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Eric Duguid nói rằng Hoa Kỳ quyết tâm theo đuổi tiến trình vãn hồi hòa bình ở Sudan, và tin rằng những ai phạm tội ác phải nhận lãnh trách nhiệm về tội ác đó.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc bà Susan Rice cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của tòa án quốc tế và nói rằng cần phải truy cứu trách nhiệm về những tội ác kinh hoàng ở Darfur.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Eric Chevallier kêu gọi Sudan hãy hợp tác đầy đủ, ngay lập tức với tòa án.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên hiệp châu Phi ông Jean Ping nói rằng ông e ngại là hành động này sẽ đe dọa tiến trình hòa bình vốn mong manh ở Sudan.

Hội Ân xá Quốc tế và tổ chức cổ võ cho nhân quyền Human Rights Watch nói rằng trát bắt Tổng thống Sudan chuyển đi một tín hiệu quan trọng rằng ngay cả những người đầy quyền lực cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm.

Trong khi đó Bộ Ngoại giao Nga nói rằng quyết định của tòa án quốc tế có thể gây bất ổn cho tình hình Sudan.

Ai Cập cũng chỉ trích quyết định này. Hôm thứ tư Bộ trưởng Ngoại giao Ai cập kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mở một cuộc họp khẩn, và dùng quyền của cơ quan này để hoãn việc thi hành trát bắt ông Bashir của Tòa án Hình sự Quốc tế.

Hôm thứ tư, chính phủ Sudan đã ra lệnh trục xuất ít nhất 6 cơ quan cứu trợ nước ngoài, vài giờ sau khi tòa án quốc tế ra trát bắt Tổng thống Bashir.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG