Đường dẫn truy cập

Tổng thống Sudan bác bỏ trát bắt của ICC


Tổng thống Omar al-Bashir của Sudan đã phản đối quyết định của Tòa án Tội phạm Quốc tế, một ngày sau khi tòa án tuyên bố họ sẽ bắt giữ ông vì những cáo luộc liên quan đến tội ác chiến tranh ở Darfur.

Ông al-Bashir đã nói chuyện với hàng ngàn người ủng hộ ở thủ đô Khartoum ngày hôm nay.

Ông nói quyết định của Tòa án Tội phạm Quốc tế là một phần trong âm mưu của phương Tây nhằm tái thuộc địa hóa Sudan vì nguồn dầu hỏa và các tài nguyên thiên nhiên khác của nước này.

Trước đó, ông al-Bashir đã phát biểu với các thành viên nội các rằng Sudan sẽ chặn đứng kế hoạch của những người đối lập, và sẽ đối phó 'một cách quả quyết' nhưng có trách nhiệm đối với những ai đe dọa đến an ninh của nước họ.

Các thẩm phán Toà án Tội phạm Quốc tế đã ra trát bắt giữ ông al-Bashir ngày hôm qua, cáo buộc ông với 7 tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trong đó có tội giết người, tra tấn, cưỡng hiếp.

Công tố viên trưởng Luis Moreno Ocampo nói rằng: ngay khi ông al-Bashir đi nước ngoài bằng đường hàng không, ông có thể bị bắt giữ.

Giống như Slobodan Milosevic hay Charles Taylor, cuối cùng ông al-Bashir cũng sẽ phải đối mặt với công lý. Điều này có thể diễn ra trong 2 tháng hay 2 năm, nhưng chắc chắn ông ta sẽ phải đối mặt với công lý.

Chỉ vài giờ sau, Sudan đã đáp lại bằng cách trục xuất 10 tổ chức cứu trợ trong đó có cả các tổ chức như Oxfam, Y sĩ Không biên giới, CARE và Save the Children.

Ông al-Bashir nói rằng các tổ chức này là 'công cụ của tân chủ nghĩa thuộc địa' với mục đích kiểm soát Sudan.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG