Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Brown thảo luận về vấn đề kinh tế


Hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gặp Thủ tướng Anh Gordon Brown ở Tòa Bạch Ốc. Cuộc họp giúp dọn đường cho cuộc họp sắp tới ở London của 20 nền kinh tế phát triển hàng đầu và các nền kinh tế đang trỗi dậy. Theo dự kiến, hôm nay Thủ tướng Anh sẽ phát biểu trước một phiên họp lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ, nơi ông sẽ kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ từ bỏ chủ trương bảo hộ mậu dịch. Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson chuyên theo dõi các diễn biến tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết trong bài tường sau đây.

Kể từ khi lên nhậm chức, Tổng thống Obama đã tập trung vào nền kinh tế èo uột của Hoa Kỳ qua việc thúc đẩy Quốc hội thông qua một kế hoạch kích thích kinh tế và đề ra các biện pháp hàn gắn các thiệt hại trong khu vực tài chính.

Nhưng khi ngồi xuống nói chuyện với thủ tướng Gordon Brown của Anh, ông Obama đã nhấn mạnh đến bản chất quốc tế của cuộc khủng hoảng kinh tế. Ông nói các nước phải hợp tác để đưa nền kinh tế toàn cầu trở lại đúng hướng.

Ông Obama nói thêm rằng tiến trình sẽ không dễ dàng hay nhanh chóng.

Ông Obama nói: “Tiến trình sẽ đầy những đảo điên và bắt đầu bằng cách chỉnh đốn những sai lầm. Nhưng mọi chuyện sẽ được chỉnh đốn. Và chúng ta sẽ hồi phục. Và chúng ta sẽ vươn dậy và trở nên cường thịnh hơn, đoàn kết hơn và theo tôi, được bảo vệ an toàn hơn bao giờ hết trước rủi ro chung, sau khi đã học được những bài học này.”

Thủ tướng Brown đặc biệt đề cập đến sự cần thiết phải cải tổ các quy định về và định chế tài chính trên thế giới. Đó là một vấn đề có nhiều phần chắc ông sẽ nêu ra khi chủ trì hội nghị thượng đỉnh London vào ngày 2 tháng 4 sắp tới.

Ông Brown nói rằng một ngân hàng xấu có thể gây ảnh hưởng đến các ngân hàng tốt ở tất cả mọi nơi. Vì thế ta cũng phải tận diệt những vấn đề còn tồn tại ở những nơi khác trên thế giới, ấn định các nguyên tắc đối với hệ thống ngan hàng cho tương lai và bảo đảm rằng các ngân hàng tôn trọng các thỏa thuận về việc cho vay tiền nơi những ngân hàng này thực sự gia tăng việc cho người dân ở mọi nước vay tiền.

Ông Gordon Brown là nhà lãnh đạo đầu tiên của Châu Âu hội kiến tổng thống Obama ở Tòa Bạch Ốc. Vào lúc hai nhà lãnh đạo ngồi xuống đàm đạo, các phóng viên đã nêu câu hỏi liệu Anh quốc có còn một chỗ đứng đặc biệt trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ hay không.

Tổng thống Obama đáp rằng Anh vẫn luôn có một vị thế như vậy, và sẽ giữ nguyên vị thế đó trong tương lai.

Ông Obama nói: “Tôi nghĩ rằng cái khái niệm cho rằng có sự giảm thiểu nào đáo trong quan hệ đặc biệt đó là sai lạc. Anh là một trong các đồng minh thân cận và mạnh nhất và có một sự liên hệ, một sự gắn bó không bao giờ tan vỡ được. Và tôi nghĩ rằng điều đó đúng không những trên mặt trận kinh tế, mà còn đối với các vấn đề an ninh chung.”

Ông Obama đặc biệt đề cập tới vai trò của Anh tại Afghanistan và Iraq. Tình hình tại Afghanistan sẽ là một vấn đề chính khi NATO mở hội nghị kỷ niệm 60 năm thành lập ở biên giới Đức-Pháp vào tháng 4, ngay sau khi diễn ra các cuộc hội đàm về kinh tế ở London.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG