Đường dẫn truy cập

Bình Nhưỡng họp với Bộ tư lệnh LHQ trên bán đảo Triều Tiên


Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, Bắc Triều Tiên đã gặp các giới chức cấp cao thuộc Bộ tư lệnh các lực lượng Liên Hiệp quốc có nhiệm vụ giám sát vùng biên giới được canh gác cẩn mật giữa hai miền của bán đảo Triều Tiên. Theo tường trình của Thông tín viên Kurt Achin của đài VOA, buổi họp diễn ra vài ngày trước khi các cuộc tập dượt quân sự hỗn hợp Mỹ- Nam Triều Tiên khởi sự.

Bộ tư lệnh các lực lượng Liên Hiệp Quốc nói họ hoan nghênh cơ hội để mở các cuộc thảo luận với Bắc Triều tiên, vốn là dịp để ‘xây dựng lại niềm tin và tránh những sự ngộ nhận giữa 2 bên.’

Cuộc họp diễn ra hôm thứ Hai tại Bàn Môn Ðiếm, là ngôi làng nằm ở cả 2 bên làn ranh quân sự chia cắt hai miền Nam và Bắc Triều Tiên. Đó cũng là nơi mà thỏa thuận hưu chiến đã được ký kết giữa hai bên hồi năm 1953 trong giai đoạn kết thúc cuộc xung đột đã xảy ra sau khi Bắc Triều tiên xua quân vào lãnh thổ Nam Triều tiên 3 năm trước đó.

Bộ tư lệnh các lực lượng Liên Hiệp Quốc do Hoa Kỳ dẫn đầu, đã giám sát cuộc hưu chiến căng thẳng dọc theo đường ranh chia cắt hai miền theo tinh thần một thỏa thuận đình chiến, trong khi chờ đợi một hòa ước vĩnh viễn.

Cuối tuần qua, cơ quan thông tấn chính thức của Bình Nhưỡng cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên sẽ có hành động ‘quyết liệt’, nếu các lực lượng Mỹ tiếp tục điều mà Bình Nhưỡng mô tả là ‘những hành động khiêu khích’ tại vùng phi quân sự của bán đảo Triều tiên.

Miền Bắc tố cáo nhân viên quân sự Hoa Kỳ đã nhiều lần tiến gần tới khu vực phía Bắc khu phi quân sự để chụp ảnh các cơ sở quân sự Bắc Triều tiên .

Các giới chức quốc phòng Nam Triều Tiên thì nói rằng đó chỉ là những hoạt động bình thường và chính đáng của Bộ Tư Lệnh các lực lượng Liên Hiệp Quốc trong công tác giám sát khu vực này.

Giới truyền thông Nam Triều tiên trích lời các quan chức quốc phòng tại Hán thành nói rằng, Bắc Triều Tiên đã dùng buổi họp hôm thứ Hai để yêu cầu đình chỉ các cuộc thao dượt quân sự hỗn hợp hàng năm giữa lực lượng Hoa Kỳ và lực lượng Nam Triều tiên, mà theo hoạch định sẽ khởi sự trong tuần này.

Bình Nhưỡng thường gọi các cuộc tập dượt hàng năm ấy, là các cuộc tập trận để chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng. Các giới chức Mỹ và Nam Triều Tiên khẳng định rằng các cuộc tập dượt ấy thuần túy chỉ là một phương cách tự vệ để đảm bảo lực lượng liên minh có thể đánh bại bất kỳ hành động thù nghịch nào từ Bắc Triều Tiên.

Hồi tuần trước, Bắc Triều Tiên loan tin sẽ phóng một ‘vệ tinh’, mà các giới chức Mỹ và Nam Triều tiên tin rằng đây chỉ là một ngụy trang cho một kế hoạch thử nghiệm tên lửa tầm xa có khả năng bắn tới tận lãnh thổ Hoa Kỳ.

Các giới chức Nam Triều Tiên đã nhiều lần cảnh báo rằng, phóng thử nghiệm tên lửa tầm xa là một hành động vi phạm các nghị quyết mà Liên Hiệp Quốc đã áp dụng, sau khi Bình Nhưỡng thực hiện các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa và các cuộc thử nghiệm hạt nhân hồi năm 2006.

Hôm Chủ Nhật Tổng thống Nam Triều Tiên, ông Lee Myung-bak, kêu gọi Bắc Triều Tiên hãy ngồi xuống bàn hội nghị càng sớm càng tốt để dự một cuộc ‘thảo luận vô điều kiện.’

Ông Lee Myung bak nói rằng yếu tố bảo vệ Bắc Triều Tiên không phải là các vũ khí hạt nhân của họ, mà là quan hệ hợp tác giữa 2 miền trên bán đảo Triều Tiên, và hợp tác quốc tế với các nước khác.

Theo dự trù, Ông Stephen Bosworth, tân đặc sứ Hoa Kỳ về chính sách đối với Bắc Triều Tiên, sẽ đến Hán thành vào cuối tuần này với hy vọng có thể nối lại các cuộc đàm phán khu vực, mời gọi sự tham gia của Bắc Triều Tiên, và dẹp bỏ các khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên một cách vĩnh viễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG