Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Mỹ bác vụ kiện hóa chất da cam


Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã từ chối không xét vụ kháng án của các nạn nhân Việt Nam và các cựu binh Hoa Kỳ đòi khởi kiện các công ty sản xuất hoá chất sử dụng trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Theo bản tin của AP thì các thẩm phán đã không đưa ra bình luận gì về động thái này. Các thẩm phán đã bác đơn kháng án trong 3 vụ kiện riêng rẽ, và bênh vực các công ty Dow Chemical, Monsanto cũng như một số công ty khác đã sản xuất hóa chất da cam và các hóa chất diệt cỏ khác được quân đội sử dụng trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Hoá chất da cam bị coi là chất gây ung thư, bệnh tiểu đường và các dị tật bẩm sinh khác đối với bộ đội và dân thường Việt Nam cũng như các cựu chiến binh Mỹ.

Một trong số các vụ kiện này là vụ các nguyên đơn Việt Nam đòi các công ty sản xuất hóa chất của Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về những căn bệnh mà những người Việt Nam tiếp xúc với hóa chất da cam mắc phải.

Tối cao Pháp viện nói rằng họ không thể tiếp tục xét xử vụ kiện của các nguyên đơn Việt Nam vì hóa chất da cam được xử dụng để bảo vệ quân đội Hoa Kỳ khỏi những vụ phục kích và không phải là vũ khí chống lại loài người.

Hai trong những vụ kiện này là vụ kiện của một nhóm cựu binh Hoa Kỳ khởi kiện các công ty sản xuất hóa chất, họ cho biết họ đã có vấn đề về sức khỏe vì tiếp xúc với chất diệt cỏ và họ đã phát hiện quá muộn để được hưởng một phần trong khoản tiền 180 triệu đô la mà các công ty đồng ý trả cho các cựu binh vào năm 1984.

Theo bản tin của Reuters thì vào năm 1984, 7 công ty hóa chất của Hoa Kỳ trong đó có công ty Dow và Monsanto, đã đồng ý trả $180 triệu đô la bồi thường cho những cựu chiến binh Hoa Kỳ, những người đã khiếu nại rằng họ bị những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe do tiếp xúc với hoá chất da cam.

Đối với một trong hai vụ này, toà phúc thẩm nói rằng các công ty được bảo vệ khỏi các vụ kiện do các cựu binh Hoa Kỳ hay gia đình của họ khởi kiện bởi luật pháp Hoa Kỳ bảo vệ các nhà thầu của chính phủ trong những trường hợp cụ thể.

Tòa cũng phán quyết rằng các công ty có thể chuyển các khiếu kiện từ toà án tiểu bang lên toà án liên bang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG