Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cam kết 900 triệu đôla để tái thiết dải Gaza


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho hay khoản cam kết viện trợ nhân đạo trị giá 300 triệu đô la của Hoa Kỳ cho Gaza nhằm giúp có được một nhà nước Palestine 'hòa bình' và 'có trách nhiệm'.

Trong bài phát biểu hôm nay ở Ai Cập tại buổi hội nghị các nước cấp viện quốc tế về tái thiết Dải Gaza, bà Clinton nói rằng sự hỗ trợ về tài chính của Hoa Kỳ không thể tách rời khỏi mục tiêu đạt được một 'nền hoà bình toàn diện' trong khu vực.

Bà Clinton nói rằng một khoản viện trợ khác trị giá 600 triệu đô la sẽ được cấp cho Thẩm quyền Palestine để bù vào khoản ngân sách thiếu hụt, cải cách cơ chế và phát triển kinh tế.

Hoa Kỳ nói rằng không một khoản nào trong số ngân khoản này sẽ làm lợi cho các chiến binh Hamas, phe đã không công nhận quyền tồn tại của Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói với các nhà cấp viện quốc tế rằng viện trợ tài chính mà không bao gồm việc chấm dứt xung đột với Israel sẽ là 'không đầy đủ'.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon cảnh báo rằng tái thiết vùng đất ven biển này sẽ là một nhiệm vụ gian nan chừng nào mà các cửa khẩu biên giới giữa Israel và Gaza còn bị đóng; ông gọi tình hình này là 'không thể chấp nhận được'.

Các đại diện từ ít nhất là 75 quốc gia cấp viện đã nhóm họp ở Sharm el-Sheik với mục đích quyên tiền tái thiết Gaza sau chiến dịch quân sự của Israel.

Thẩm quyền Palestine nói rằng họ cần một khoản 2,8 tỉ đô la để tái thiết Gaza.

Israel và Hamas đã tuyên bố về các cuộc ngừng bắn riêng rẽ hồi tháng Giêng, tuy nhiên các vụ bắn rocket vào Israel tử Dải Gaza vẫn tiếp diễn và Israel đã phát động các cuộc tấn công nhắm vào các phần tử chủ chiến và các đường buôn lậu ở Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG