Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ công bố phúc trình bài trừ ma túy


Hoa Kỳ nói rằng việc buôn lậu ma túy quốc tế đe dọa trực tiếp đến an ninh của nước Mỹ, và nêu bật vấn nạn ma túy tại Afghanistan, Mexico và các nơi khác trên thế giới, đồng thời đưa ra những nỗ lực để đối phó với vấn đề này.

Hôm thứ sáu, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố bảng phúc trình hàng năm về Chiến lược Kiểm soát Ma túy Quốc tế.

Phúc trình này nêu tên 20 quốc gia, trong đó có Afghanistan, Mexico, Nigeria và Pakistan là những quốc gia sản xuất ma túy hàng đầu và những điểm chuyển vận loại hàng hóa bất hợp pháp này. Trong số các nước được nêu trong danh sách thì Bolivia, Miến Điện và Venezuela được coi là đã thất bại trong việc thi hành thỏa thuận quốc tế chống buôn lậu ma túy.

Phúc trình của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết là Afghanistan đã giảm khoảng 19% diện tích canh tác cây thuốc phiện trong năm 2008 sau hai năm quốc gia này có diện tích trồng cây thuốc phiện cao kỷ lục.

Tuy nhiên phúc trình nói rằng ma túy vẫn tiếp tục là nguồn cung cấp tài chánh cho cuộc nổi dậy của nhóm Taliban và đe dọa những cố gắng thiết lập an ninh trong vùng.

Chính phủ Mexico được ghi nhận là đi đầu trong việc chống các tổ chức buôn lậu ma túy nhưng việc truy lùng các tổ chức này đã đưa đến nhiều vụ bạo động đẩm máu vì các băng đảng tranh giành số lợi nhuận càng ngày càng ít đi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG