Đường dẫn truy cập

TQ bác bỏ các chỉ trích về thành tích nhân quyền


Trung Quốc đã bác bỏ những phê phán về thành tích nhân quyền của họ trong phúc trình hàng năm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình nhân quyền trên thế giới. Trung Quốc nói là Tây Tạng đang vui vẻ đón mừng năm mới; Tây Tạng là một lãnh vực được nêu bật trong bản phúc trình về nhân quyền. Thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA tường trình thêm từ Bắc Kinh.

Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mã Triêu Húc nói với các ký giả rằng Trung Quốc sẵn sàng thảo luận về nhân quyền với bất kỳ nước nào, nhưng chỉ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Ông Mã nói phía Hoa Kỳ hãy suy nghĩ về những vấn đề nhân quyền của chính mình, ngưng hành động như một người canh gác nhân quyền và ngưng sử dụng nhân quyền như một cái cớ để can thiệp vào nội bộ các nước khác.

Trước đó, Tân Hoa xã nói phúc trình của Bộ Ngoại giao Mỹ 'đã cố tình làm lơ và bóp méo các sự kiện cơ bản', công kích những điều kiện nhân quyền của Trung Quốc ‘một cách vô căn cứ’, và đã có 'những nhận định vu vơ vô trách nhiệm về các hệ thống sắc tộc, tôn giáo và pháp lý của Trung Quốc'.

Hoa Kỳ và Trung Quốc có những quan điểm khác nhau liên quan đến nhân quyền và và vấn đề này đã là điều gây tranh cãi thường xuyên giữa hai nước.

Khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tới Bắc Kinh cách đây chưa đầy một tuần, bà nhấn mạnh về mối hợp tác Mỹ-Trung nhằm đối phó với cơn khủng hoảng tài chánh, giảm nhẹ vấn nạn thay đổi khí hậu và cùng hợp tác về một số những vấn đề an ninh khu vực và quốc tế.

Bà đã gây phẫn nộ cho các tổ chức nhân quyền nhắm vào những nhận định bà đã đưa ra trong chuyến công du Trung Quốc mà họ coi là dấu hiệu chứng tỏ bà đã xem nhẹ tầm quan trọng của các vấn đề nhân quyền trong những cuộc thương thảo với phía Trung Quốc.

Bản Phúc trình của Bộ Ngoại giao công bố hôm nay nói rằng thành tích nhân quyền của chính phủ Trung Quốc vẫn xấu và còn trở nên tồi tệ hơn trong một số lãnh vực hồi năm ngoái.

Bản phúc trình đặc biệt nêu ra sự kiện 'cuộc đàn áp nghiêm trọng về tôn giáo và văn hóa' những thiểu số sắc tộc tại Tây tạng và khu vực người Hồi giáo tại vùng phía tây Trung Quốc .

Dân chúng Tây Tạng cũng mừng Năm Mới của họ, gọi là lễ Losar, nhằm vào ngày hôm qua.

Phát ngôn viên Mã nói tình hình Tây Tạng là ổn định và những người cư ngụ tại các vùng có truyền thống cử hành lễ Losar đang mừng Lễ đó.

Ông Mã nói tất cả mọi người có thể nhìn thấy trên truyền hình là dân chúng Tây Tạng đang, theo lời ông 'hân hoan và hồ hởi mừng Lễ của họ'.

Ông Mã cũng chúc mừng Năm Mới người Tây tạng và nói 'tashi delek' tiếng Tây Tạng có nghĩa là may mắn thịnh vượng.

Các ký giả ngoại quốc đã không đến được phần lớn lãnh thổ Tây tạng sau cuộc nổi dậy chống Trung Quốc tại thủ phủ Lhasa hồi tháng Ba. Những nguồn tin mới đây cũng cho hay chính phủ Trung Quốc cũng đã lẳng lặng ngăn chặn các du khách ngoại quốc vào lãnh thổ Tây tạng trước tháng tới, là ngày kỷ niệm 50 năm cuộc nổi dậy chống sự cầm quyền Trung Quốc tại đó.

Trả lời những câu hỏi tại sao mới đây người nước ngoài không được tới Tây Tạng, phát ngôn viên Mã nói Chính quyền Trung Quốc không hề yêu cầu ai ngăn chặn mọi người tới đó. Chính phủ Trung Quốc nói người nước ngoài có thể nạp đơn xin phép du lịch tới Tây Tạng như thường lệ, nhưng không nói rõ khi nào đơn đó sẽ được cứu xét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG