Đường dẫn truy cập

Hamas, Fatah đàm phán tại Cairo


Các phe phái Palestine kình chống nhau Hamas và Fatah đã mở các cuộc đàm phán tại Cairo nhằm hàn gắn những chia rẽ, và thành lập một chính phủ đoàn kết mới.

Các phái đoàn của hai phe phái này đã gặp nhau ngày hôm nay tại văn phòng của giám đốc cơ quan tình báo Ai Cập tại Cairo, ông Omar Suleiman, người lãnh đạo các nỗ lực trung gian dàn xếp giữa hai phe.

Ông Suleiman đã kêu gọi Hamas và Fatah thành lập một chính phủ đoàn kết để giám sát việc tái thiết dải Gaza và tham gia cuộc đàm phán với Israel.

Hôm qua, các phe Hamas và Fatah đã thỏa thuận phóng thích các tù nhân như một cử chỉ thiện chí.

Hai phe vừa kể đã lãnh đạo các chính phủ cạnh tranh nhau kể từ khi các thành viên của phe Hamas được bầu vào quốc hội năm 2006, đã chiếm quyền kiểm soát dải Gaza từ tay phe Fatah năm 2007, dồn thẩm quyền Palestine thuộc đảng ôn hòa vào vùng vùng Bờ Tây sông Jordan.

Trong khi đó, đặc sứ Hoa Kỳ về vùng Trung Đông George Mitchell sẽ gặp các các giới chức Israel tại Tel Aviv vào ngày hôm nay trong chuyến viếng thăm thứ nhì của ông tới nước này.

Chính phủ của ông Obama đã hứa sẽ thúc đẩy mạnh cho việc đạt được một hòa ước giữa Israel và Palestine.

Ðặc sứ Mitchell đã tới Israel từ Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ông gọi là một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ và một lực lượng quan trọng cho nền hòa bình tại vùng Trung Đông vì quan hệ chặt chẽ của nước này với Israel và các quốc gia Ả Rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG