Đường dẫn truy cập

Nhật Bản nối lại viện trợ ODA cho VN sau vụ tai tiếng tham nhũng


Bộ Ngoại Giao Nhật Bản cho hay: Nhật Bản sẽ tiếp tục cho Việt Nam vay tiền sau khi ngưng những khoản tiền cho vay này hồi tháng 8 năm ngoái vì một vụ tai tiếng về hối lộ.

Thông Tấn Xã Reuters trích lời ông Kozo Honsei, một viên chức của Bộ Ngoại Giao Nhật Bản, tuyên bố hôm thứ Hai sau cuộc hội kiến giữa Ngoại Trưởng Nhật Bản và Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư của Việt Nam tại Tokyo rằng bản phúc trình về những biện pháp chống tham nhũng đã được đúc kết và những người liên đới phía Việt Nam đã bị bắt giữ, vì thế Nhật Bản tiếp tục giúp đỡ lại Việt Nam vào lúc này.

Vụ tai tiếng vừa kể, được coi là vụ tham nhũng lớn nhất trong chương trình viện trợ của Nhật, bùng nổ hồi tháng 8 vừa rồi khi 4 nhân viên tư vấn của một công ty có trụ sở tại Tokyo bị bắt giữ tại Nhật Bản vì bị cho là đã hối lộ các viên chức của Thành Phố Hồ Chí Minh để được giao cho những hợp đồng tư vấn trong thời gian từ năm 2001 đến 2003 liên quan tới một dự án xa lộ sử dụng hơn 400 triệu đô la bằng những khoản tiền của Nhật cho vay.

Những số liệu của Bộ Ngoại Giao Nhật Bản cho thấy số tiền hối lộ lên tới 800,000 đô la tiền mặt. Hai nước đã thành lập một ủy ban hồi tháng 9, và hôm thứ Hai, ủy ban này công bố một phúc trình về những biện pháp chống tham nhũng, trong đó có chuyện để các thành phần thứ ba tham dự vào việc đánh giá các diễn tiến đấu thầu.

Cảnh sát Việt Nam cũng đã mở một cuộc điều tra hồi tháng Chạp và đã bắt giữ hai cựu viên chức đặc trách dự án xa lộ Đông Tây hồi đầu tháng này.

Tin Reuters cho hay trong khi ông Honsei trích lời Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư Việt Nam tuyên bố Việt Nam hy vọng được ký kết với Nhật những khoản tiền cho vay mới vào cuối tháng này, một viên chức khác của Bộ Ngoại Giao Nhật Bản lại nói rằng cho tới nay Nhật chưa quyết định rõ ràng khi nào sẽ cho Việt Nam nhận những khoản tiền cho vay mới này.

Mặt khác, theo tin của DPA, sau một tuần lễ viếng thăm Nhật Bản, Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư Võ Hồng Phúc tuyên bố với Đài Truyền Hình Việt Nam hôm thứ Hai rằng Nhật Bản quyết định tiếp tục lại công cuộc trợ giúp phát triển chính thức cho Việt Nam, và theo ông, sự kiện này sẽ giúp thúc đẩy công cuộc đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam và công cuộc giao thương giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Đài Truyền Hình Việt Nam loan tin Nhật Bản đã cam kết dành 83 tỷ 200 triệu Yen, tương đương với 900 triệu đô la Mỹ, cho chương trình trợ giúp phát triển chính thức cho Việt Nam, và sự kiện này đã làm Nhật Bản trở thành nước cung cấp viện trợ cho Việt Nam nhiều nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG