Đường dẫn truy cập

Các dự án tái thiết, phát triển trên đà gia tăng ở Sri Lanka


Cuộc chiến tranh tại Sri Lanka đã tàn phá phần lớn miền bắc nước này. Vào lúc cuộc xung đột có vẻ dịu bớt, các dự án tái thiết và phát triển đang có đà gia tăng. Trong các dự án này có các dịch vụ như chăm sóc y tế khẩn cấp, theo như bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Raymond Thibodeaux gửi về từ thủ đô Colombo của Sri Lanka.

Một dịch vụ xe cứu thương và đường dây nóng 24 tiếng đồng hồ dành cho các ca khẩn cấp vừa được phát động ở Quận Jaffna của Sri Lanka, nơi được coi là trung tâm của khối dân sắc tộc Tamil ở nước này.

Cuộc gọi 1-1-0 đầu tiên đã được truyền đi trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi đường dây nóng được mở. Một thiếu niên học sinh đã bị thương ở chân trong khi đang chơi bóng Cricket và một trong các giáo viên của em, ngẫu nhiên là một thành viên theo lớp đào tạo y tế công đồng của chương trình, đã gọi đường dây nóng này và chăm sóc cứu cấp cho em trước khi xe cứu thương đến nơi. Chiếc xe cứu thương và các cán bộ y tế đã có mặt trong vòng 3 phút, và họ đã chuyển bệnh nhân đến một bệnh viện gần đó để chụp hình quang tuyến X.

Những dịch vụ như thế này đã có từ nhiều năm ở các thành phố lớn hơn của Sri Lanka như Colombo, Kandy và Galle. Tại sao các dịch vụ này mãi tới này mới đến được các trung tâm đông dân cư như Jaffna.

Phó trưởng phái bộ tại Sứ quán Hoa kỳ ở Sri Lanka, ông James Moore đưa ra lời giải thích.

Ông Moore nói: “Jaffna cũng như phần còn lại ở miền bắc Sri Lanka, cũng như miền đông Sri Lanka, lâu nay vẫn tụt hậu so với phần còn lại trong nước về mặt phát triển kinh tế. Điều này cũng đúng khi nói về các dịch vụ y tế. Ngoài ra, trong trường hợp Jaffna, thì bán đảo Jaffna đã bị tách rời từ nhiều năm nay ra khỏi phần còn lại của đất nước vì hậu quả của cuộc xung đột.”

Các dịch vụ mới nằm trong khuôn khổ một nỗ lực lớn hơn của Hoa Kỳ và các quốc gia khác nhằm giúp tái thiết nhiều nơi ở miền bắc Sri Lanka đã bị kiệt quệ vì 25 năm xung đột giữa quân đội Sri Lanka và phiến quân thuộc tổ chức Giải phóng Hổ Tamil Eelam, đã chiến đấu đòi lập một tổ quốc rieng biệt cho người Tamil ở miền bắc.

Lân quốc của Sri Lanka là Ấn Độ cũng đã đề nghị giúp tái thiết và phát triển phần lớn miền bắc.

Ông Donnie Woodyard là người đứng đầu Medical Team International, một tổ chức grợ giúp y tế có cơ sở ở Hoa Kỳ đang giúp đi tiên phong trong các dịch vụ y tế khẩn cấp ở Jaffna.

Ông Woodyard nói: “Trang thiết bị bị rất thiếu thốn. Vì thế mà có xe cứu thương mà không có trang bị thiết yếu. Và ta có nhân viên. Vì thế mà chúng tôi đưa xe cứu thương và nhân viên và bắt đầu công tác huấn luyện cho mọi người. Và với trợ cấp của USAID, chúng tôi đã có được và đáp ứng nhu cầu về trang thiết bị, như máy đo huyết áp, bình dưỡng khí, đồ băng bó và các tấm phản cứu thương. Chúng tôi có được những thứ đó và trang bị vào các xe cứu thương cho đúng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới.”

Ông Woodyard nói có ít nhất 33 xe cứu thương đang được nâng cấp với các thiết bị y khoa. Ông cho biết có hơn 100 người đang được huấn luyện làm cán bộ y tế, và khoảng 12,500 người trong cộng đồng đang được huấn luyện về cứu cấp để điều trị những ca từ gẫy xương cho đến bị rắn cắn.

Phần lớn tiền tài trợ cho chương trình xuất phát từ Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ, tức USAID, cánh ngoại viện của chính phủ Hoa Kỳ, với phần đóng góp khoảng 200 ngàn đôla. Phần còn lại là của các nhà hảo tâm Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới, WHO của Liên hiệp quốc.

Hoa Kỳ là một trong những nước cấp viện nhân đạo và phát triển lớn nhất cho Sri Lanka.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG