Đường dẫn truy cập

Iran tuyên bố đã chế tạo máy bay không người lái


Một quan chức cao cấp của bộ Quốc Phòng Iran tuyên bố nước này đã chế được một máy bay do thám không người lái, có tầm hoạt động hơn 950 kilomét. Nếu đúng như lời Iran nói thì loại máy bay đó có thể nhắm tới Israel, theo như tường trình từ Cairo của Thông Tín Viên Edward Yeranian cho Đài VOA.

Thứ trưởng bộ Quốc Phòng Iran ông Ahmad Vahidi nói với hãng tin Pars, một Thông Tấn Xã bán chính thức, rằng Iran đã thành công chế tạo loại máy bay không người lái có tầm hoạt động hơn 950 kilomét.

Đây không phải là lần đầu mà Iran khoe đã chế được máy bay không người lái, nhưng trước đây, các quan chức Iran chưa hề nói đến tầm hoạt động của loại máy bay này.

Cách nay nhiều năm, phe Hezbollah ở Libăng cũng tự nhận là họ có máy bay không người lái, có thể bay đến Israel, nhưng sau đó, các hình ảnh cho thấy loại máy bay này chẳng qua chỉ to hơn một chút, so với các máy bay đồ chơi điều khiển từ xa.

Hồi năm 2006, Iran cũng trưng ra những tấm ảnh không rõ ràng, mà họ nói là một máy bay không người lái do họ chế tạo. Bức ảnh cho thấy máy bay này cũng bay vòng vòng chung quanh tàu sân bay USS Ronald Reagan trong vùng vịnh Ba Tư. Một số chuyên viên quân sự sau đó phát hiện đó những bức ảnh giả.

Ông Bob Ayers ở London, một chuyên viên về an ninh được quốc tế công nhận, nói rằng kỹ thuật chế một máy bay không người lái rất dễ, nhưng khó ở chỗ là làm sao trang bị cho máy bay những thiết bị thuộc loại công nghệ cao.

Ông Ayers nói: “Máy bay không người lái chẳng qua chỉ là loại máy bay có thể điều khiển từ xa, có thứ điều khiển bằng vô tuyến, có thứ có thể lập trình trước. Trên đó có nhiều bộ phận điện tử giống như máy tính. Các loại máy bay nhỏ thì dễ chế hơn. Chúng cũng dễ điều khiển. Các loại được điều khiển bằng vô tuyến đã được những người thích chơi máy bay sử dụng từ cả 40 năm nay.”

Giá trị của một máy bay không người lái nằm ở chỗ nó có loại bộ phận điện tử nào trên đó. Các bộ phận này là những bộ phận nào? Máy bay có máy thu hình không? Nó có chụp được hình không? Các hình đó có thể chuyển những hình ảnh về căn cứ ngay hay không?Các hình đó có vào đúng lúc nói chụp hay không? Hay là phải chụp hình xong lại phải bỏ thời giờ ra để phóng hình? Tóm lại, bản thân chiếc máy bay không người lái không có gì quan trọng. Thiết bị mà nó mang theo mới biến nó thành quan trong hay không quan trọng.

Ông Ali Nourizadeh, một chuyên viên về Iran tại trung tâm nghiên cứu các vấn đề Arập và Iran ở London, nói rằng lãnh đạo Iran thường hay đưa ra những lời khoe khoang cường điệu để tạo cho người ta cái cảm tưởng nước họ là một nước lớn.

Ông Nourizadeh nói: Từ năm 1999, tôi đã thu thập các tuyên bố của các quan chức quốc phòng Iran, của đội vệ binh cách mạng và của quân đội Iran khi họ khoe khoang về thành tích của họ. Nếu ta tin vào những tuyên bố đó, thì bây giờ phải nói Iran là nước mạnh nhất thế giới, một siêu cường quốc. Thỉnh thoảng họ lại đưa ra tin tức mới về vũ khí, nhưng khi chúng ta tìm hiểu kỹ, chúng ta biết thứ mà họ nói là mới thì thật ra chỉ là thứ cũ, được thay đổi một chút. Do đó, mặc dù Iran có những thành tựu trong một số lĩnh vực, một số rất ấn tượng, nhưng khi nói đến vũ khí chiến lược, họ chưa ở trình độ tiên tiến. Máy bay không người lái mà chúng ta nghe nói chẳng qua chỉ là sự điều chỉnh một vài loại cũ mà họ có.

Cách đây vài tuần, Iran làm các nước phương Tây rất quan ngại khi họ phóng vào không gian một vệ tinh do họ chế tạo bằng loại rocket có thể áp dụng trong nhiều công đoạn. Loại rocket đó, nếu được điều chỉnh để sử dụng vào mục đích quân sự, có thể phóng loại tên lửa đạn đạo tầm xa,có khả năng tới được các nước châu Âu và nhiều mục tiêu xa hơn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG