Đường dẫn truy cập

VN chuẩn bị xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên


Việt Nam đang thương thảo với Westinghouse Electric Co., một đơn vị của công ty Toshiba của Nhật Bản, về việc xây cất nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Việt Nam.

Tin của Reuters và Tân Hoa Xã trích lời Viện Trưởng Năng Lượng Nguyên Tử Việt Nam Vương Trí Nhân tuyên bố với trang tin điện tử VnExpress hôm thứ Năm rằng Westinghouse có khả năng trở thành đối tác trong việc xây cất hai nhà máy điện hạt nhân có công xuất 2,000 megawatt dược đề nghị.

Nếu được quốc hội chấp thuận dự án vào tháng 5 này, việc xây cất hai nhà máy tại tỉnh Ninh Thuận có thể được khởi sự năm 2015 và hoàn tất trong vòng 5 năm.

Chính phủ Việt Nam từng tuyên bố rằng năng lượng hạt nhân sẽ là nguồn cung cấp điện ổn định, so các nhà máy thủy điện hoặc nhà máy chạy bằng xăng.

Tin của Tân Hoa Xã cho hay theo lời ông Vương Hữu Tân, ngoài công ty Westinghouse, Việt Nam cũng còn cứu xét tới các đối tác khác.

Tuy nhiên, ông Tân cho biết Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn về vấn đề tài nguyên nhân lực và tài chánh. Tin nói rằng tổng số tiền đầu tư cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam được ước tính vào khoảng 9 tỷ đô la Mỹ và khi hoàn tất, nhà máy này có khả năng cung cấp từ 15% tới 20% tổng số điện của Việt Nam.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG