Đường dẫn truy cập

TQ muốn tăng cường quan hệ với VN, 30 năm sau cuộc chiến 1979


Trung Quốc đánh dấu 30 năm ngày diễn ra cuộc chiến tranh ngắn ngủi nhưng đẫm máu với Việt Nam bằng lời tuyên bố rằng: Trung Quốc hy vọng có thể tăng cường mối quan hệ giữa hai nước.

Theo hai thông tấn xã AP và Reuters, trong cuộc họp báo thường lệ, nữ phát ngôn viên Khương Du của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho hay Trung Quốc muốn thiết lập một tình lân bang và một sự cộng tác thân hữu tốt đẹp với Việt Nam, mặc dầu giữa hai nước từng có những vụ tranh chấp xảy ra trong quá khứ.

Nữ phát ngôn viên Khương Du nói rằng một đoạn trong lịch sử giữa Việt Nam và Trung Quốc đã diễn ra không tốt đẹp, nhưng điều quan trọng là các nhà lãnh đạo hai nước đã đạt được những thỏa thuận trong việc mở rộng cửa cho tương lai và hai nước cùng có những tham vọng giống nhau.

Bà Khương Du tỏ ý hy rằng hai nước sẽ dẹp lại quá khứ và hướng về tương lai. Bà Khương Du không cho biết rõ Trung Quốc đánh dấu dịp kỷ niệm vụ xâm chiếm Việt Nam ngày 17 tháng 2 năm 1979 như thế nào, nhưng một vài cơ quan truyền thông của Trung Quốc đã ghi nhận ngày này qua việc cho đăng tải những bài có tính cách lịch sử, nhắc nhở lại cuộc chiến tranh đó.

Hai nước đã không có bang giao sau khi Trung Quốc tấn công để trừng phạt Việt Nam về tội lật đổ chế độ Khmer Đỏ sát nhân tại Kampuchea. Quan hệ giữa hai nước đã được bình thường hóa năm 1991 và từ đó hai bên đã duy trì những cuộc thăm viếng cấp cao hàng năm.

Tháng trước, các cơ quan truyền thông của nhà nước Việt Nam loan tin là hai nước đã hoàn tất việc xác định dấu mốc biên giới dài 1,350 kilomet, gần 10 năm sau khi ký kết với nhau một hiệp định về biên giới trên bộ.

Tuy nhiên, hai nước chưa giải quyết được cuộc tranh chấp về bán đảo Trường Sa, nơi mà người ta tin là có nhiều trữ lượng dầu lửa, khí đốt và hải sản, nằm ngay trên thủy lộ nhiều tầu bè qua lại nhất trong biển Đông.

Tin của Reuters cho biết báo chí Việt Nam đã không đề cập gì tới cuộc chiến tranh Việt Trung 30 năm trước đây, dù tại một công viên nhỏ gần Đại Sứ Quán Trung Quốc ở Hà Nội, khoảng 40 nhân viên cảnh sát Việt Nam đã tập dượt diễn hành hôm thứ Ba.

Ðây cũng từng là nơi diễn ra một vài vụ biểu tình phản kháng trong vài năm qua, có vụ đã được sự tham dự của mấy trăm thanh niên khi có tin nói rằng Trung Quốc cho thành lập một chính quyền cấp quận để quản lý hai dãy đảo Trường Sa và Hoàng Sa trong biển Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG