Đường dẫn truy cập

Hàng hóa đánh cắp ở nước ngoài lan tràn trên thị trường VN


Đầu tháng Hai vừa rồi, thông tín viên Hirofumi Morita của tờ báo Nhật Bản Yomiuri đã sang Việt Nam để điều tra tin nhân viên thuộc các toán bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đưa lậu về nước những hàng hóa do các băng đảng Việt Nam trộm cắp tại Nhật Bản.

Trong số báo ra ngày thứ Hai 16 tháng 2, thông tín viên này kể chuyện tới thăm chợ An Đông, nơi có nhiều cửa hàng nhỏ bày bán thực phẩm, quần áo và những món hàng tạp hóa, được nhiều cư dân địa phương và du khách chiếu cố.

Một người bán hàng cho hay tất cả các món hàng bày bán đều là hàng chính hiệu và do các thành viên trong các tổ bay của Vietnam Airlines mang về từ Nhật Bản.

Bài báo cho biết thông tín viên này được đưa cho xem một hộp mỹ phẩm do Nhật Bản sản xuất vẫn còn mang ký hiệu chống trộm cắp, vẫn còn để nguyên giá bán và tên cửa hàng bách hóa tại Nhật Bản.

Giá món hàng này còn ghi trên giấy là 1,260 YEN, nhưng được bán với giá rẻ hơn, khoảng 200,000 đồng Việt nam, tức là 1,200 YEN, tại đây. Ngoài mỹ phẩm, thông tín viên này còn thấy nhiều món hàng khác như dầu gội đầu, nước hoa của Nhật được bày bán trong khoảng 20 cửa tiệm mà thông tín viên này vào thăm.

Nhiều mặt hàng do Pháp sản xuất cũng được thấy bày bán. Một người bán hàng nhìn nhận rằng những món hàng này phải được ăn cắp ở nước ngoài mang về nên mới có thể bán với giá rẻ như vậy.

Khi được hỏi, tất cả các cửa tiệm vừa nói cho biết những món hàng này được các toán bay của Vietnam Airlines đưa về. Theo sở cảnh sát quốc gia Nhật, nạn trộm cắp của các băng đảng người Việt tại Nhật đã gia tăng mạnh cuối thập niên 1990.

Kể từ năm 2006, 85 người đã bị bắt giữ và trị giá của các món hàng bị đánh cắp lên tới ít nhất 140 triệu Yen. Mới đây, ban điều tra bắt giữ vài nhân viên của Vietnam Airlines, trong có viên phi công phụ Đặng Xuân Hợp, 33 tuổi, bị nghi cố tâm mua những món hàng bị đánh cắp.

Tin cho biết sở dĩ các mặt hàng của Nhật được chiếu cố vì người Việt ưa thích các sản phẩm do Nhật sản xuất. Tin cũng cho biết nhân viên hải quan tại các sân bay của Nhật đều biết chuyện nhân viên trong các toán bay của Vietnam Airlines thường mang theo những hành lý lớn.

Tuy nhiên, để có thể xác định một vụ đánh cắp, cảnh sát cần biết rõ những món hàng này bị đánh cắp tại đâu và do ai đánh cắp. Trong lúc tìm bắt những tay đánh cắp thật sự, cảnh sát đã tịch thu được những tài liệu, chỉ thị cho các tay đánh cắp gửi những món hàng đánh cắp được tới đâu.

Cảnh sát Nhật Bản cũng đã bắt giữ một viên phi công phụ của Vietnam Airlines để thẩm vấn về việc chuyên chở những món hàng này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG