Đường dẫn truy cập

Thái Lan, VN mở thảo luận để tìm cách ổn định giá gạo


Tuần này, Thái Lan mở lại các cuộc thảo luận với Việt Nam để tìm cách ổn định giá gạo trên thế giới, hiện nằm dưới giá kỷ lục 1,080 đô la Mỹ một tấn của tháng Tư năm ngoái rất nhiều.

Tin của Thông Tấn Xã Thái Lan và của nhật báo Bangkok Post cho hay Thứ Trưởng Thương Mại Thái Alongkorn Ponlaboot, được các đại diện của Hiệp Hội Các Nhà Xuất Khẩu Gạo của Thái và Hiệp Hội Nông Dân Thái tháp tùng, đang có mặt tại Việt Nam từ ngày thứ Hai tới thứ Tư để thảo luận vấn đề với Thứ Trưởng Thương Mại và Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam.

Theo ông Alongkorn, Việt Nam và Thái Lan, hiệm chiếm khoảng 50% số lượng gạo xuất khẩu của thế giới, nên cùng nhau làm việc chặt chẽ để ổn định giá cả.

Thái Lan và Việt Nam mỗi năm xuất khẩu khoảng 15 triệu tấn gạo, trong đó Thái xuất khẩu từ 8 tới 10 triệu tấn, phần còn lại là của Việt Nam. Tuy nhiên, tin cho biết giá gạo năm ngoái đã lên xuống rất bất thường, và giá trung bình của năm nay là từ 400 đô la tới 700 đô la một tấn sau khi đạt tới giá 1,000 đô la một tấn đầu năm ngoái.

Giá gạo trung bình hiện nay của Việt Nam là 400 đô la một tấn.

Thứ Trưởng Bộ Thương Mại Thái Lan cho hay các cuộc thảo luận với Việt Nam nhằm thay đổi tình trạng từ đối thủ sang đối tác của nhau để cùng ổn định giá gạo trên thị trường thế giới.

Ông Alongkorn hy vọng Thái Lan và Việt Nam sẽ cùng soạn thảo một chiến lược về gạo và Thái đề nghị giữ vai trò trung tâm tham khảo ý kiến về giá gạo.

Tin cho hay Bộ Thương Mại Thái tin là giá hợp lý của gạo nên vào khoảng 700 đô la Mỹ một tấn, và giá này sẽ giúp hỗ trợ cho giá gạo nội địa cao trong hai nước và mang lợi về cho nông dân.

Theo Thứ Trưởng Bộ Thương Mại Thái Lan, kết quả các cuộc thảo luận với Việt Nam trong chuyến viếng thăm của ông sẽ được trình trước các Bộ Trưởng Thương Mại của ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh của ASEAN cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG