Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên tăng cường phòng vệ tên lửa của miền bắc


Nam Triều Tiên đang chuẩn đón tiếp Bộ trưởng Ngoại giao mới của Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton, đồng thời phải đối phó với việc phóng tên lửa có thể xảy ra của Bắc Triều Tiên. Các viên chức cao cấp của Nam Triều Tiên cho biết là họ đang xúc tiến hệ thống phòng thủ tên lửa và cảnh báo Bình Nhưỡng là Bắc Triều Tiên không được hưởng lợi gì cả trong việc phô trương vũ lực. Thông Tín Viên Kurt Achin của Đài VOA tường trình từ thủ đô Hán Thành về vấn đề này như sau.

Thủ tướng Nam Triều Tiên ông Han Seung-soo vào hôm thứ Sáu cho các nhà lập pháp tại Hán Thành biết là ông đã cho lệnh báo động trên toàn quốc giữa lúc có nhiều dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử tên lửa tầm xa.

Ông Han tuyên bố là để đối phó với việc Bắc Triều Tiên phóng tên lửa, Hán Thành cho chuẩn bị sẵn sàng hệ thống tên lửa chống tên lửa.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hyun In-Taek, viên chức hàng đầu phụ trách về chính sách Bắc Triều Tiên, cho biết là Nam Triều Tiên rất thận trọng trong việc này.

Ông nói thêm là Nam Triều Tiên đang theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của quân đội Bắc Triều Tiên và chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Các chuyên gia Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ cảnh báo là có bằng chứng cho thấy Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị một khu vực phóng tên lửa. Nhật báo lớn nhất của Nam Triều Tiên, tờ Chosun llbo trích dẫn lời của các viên chức tình báo cho hay là Bắc Triều Tiên đang vận chuyển tên lửa đến bệ phóng.

Bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên ông Yu Myung-hwan trong tuần này cảnh báo là Bình Nhưỡng đang tính sai những lợi điểm mà họ có được khi khiêu khích các nước láng giềng, và điều này có thể làm phát động những hành động trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Ngoại Trưởng Yu nói rằng việc phóng thử tên lửa không làm lợi cho Bắc Triều Tiên điều gì cả.

Trong năm qua, Bình Nhưỡng đã dùng nhiều ngôn từ mạnh mẽ chống lại Tổng Thống Lee Myung-bak của Nam Triều Tiên. Bắc Triều Tiên trong tháng qua cũng cảnh báo là sẽ hủy bỏ tất cả những thỏa ước hòa bình đạt được trước đây với Nam Triều Tiên.

Ông Yong-hyun Kim, một chuyên gia về Bắc Triều Tiên của trường đại học Dongkuk tại Hán Thành cho biết là Bắc Triều Tiên có thể vẫn theo đuổi những bước trước đây của họ là dùng các biện pháp phô trương về quân sự để đạt được những mục tiêu chính trị.

Chuyên gia Kim nói rằng hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên có mục tiêu làm Hoa Kỳ chú ý. Bắc Triều Tiên cũng hy vọng huy động quần chúng của mình bằng cách làm áp lực lên Nam Triều Tiên và làm lay chuyển quyết tâm của chính phủ miền Nam hiện nay.

Thứ hai này đánh dấu chuyến đi thăm châu Á lần đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton từ khi bà đảm nhận chức vụ này. Thứ Hai cũng là ngày kỷ niệm sinh nhật thứ 67 của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il. Mặc dù ngày này có thể được Bắc Triều Tiên cho là ngày thích hợp nhất để phóng tên lửa thì các chuyên gia lại tin rằng Bình Nhưỡng không đủ khả năng để phóng một tên lửa tầm xa trước cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG