Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ muốn Pakistan đưa thủ phạm vụ Mumbai ra trước công lý


Ấn Độ yêu cầu Pakistan đảm bảo rằng họ sẽ đưa những thủ phạm trong các vụ tấn công khủng bố ở Mumbai ra trước ánh sáng công lý và loại trừ các nhóm khủng bố đang hoạt động tại nước này. Theo tường trình của thông tín viên đài VOA Anjana Pasricha gửi về từ New Delhi thì những yêu cầu này được đưa ra để đáp lại việc Islamabad công nhận rằng vụ tấn công làm thiệt mạng hơn 170 người ở Mumbai đã được lên kế hoạch một phần ở Pakistan.

Trong một tuyên bố tại quốc hội Ấn Ðộ ngày hôm nay, Ngoại trưởng Pranab Mukherjee nói rằng sự thừa nhận của Pakistan được đưa ra nhiều tháng sau khi họ 'bác bỏ và dùng chiến thuật đánh lạc hướng'.

Hôm thứ Năm, Islamabad tuyên bố họ đang câu lưu 6 nghi can của vụ tấn công ở Mumbai, và đã bắt đầu các thủ tục để truy tố những phần tử này. Đây là lần đầu tiên Islamabad thừa nhận rằng một số công dân Pakistan đã tham gia vào các vụ tấn công.

Ngoại trưởng Ấn Độ gọi đây là một 'bước tích cực', tuy nhiên ông muốn Islamabad hành động nhiều hơn thế. Ông Mukherjee nói Pakistan cần phải đảm bảo rằng những thủ phạm của vụ tấn công ở Mumbai phải được đưa ra trước ánh sáng công lý, và Pakistan phải dẹp tan tất cả các cơ sở của các nhóm khủng bố đang hoạt động trên lãnh thổ của mình.

Ông Mukherjee nói: "Mối đe doạ khủng bố từ Pakistan đã trở thành một mối đe doạ toàn cầu. Trách nhiệm chính trong việc loại bỏ mối đe doạ này nằm trong tay chính phủ Pakistan. Điều khẩn thiết bây giờ là họ phải hành động một cách chân thành và hiệu quả để các nhóm khủng bố không còn được phép hoạt động trên lãnh thổ của nước họ nữa."

Ngoại trưởng Ấn Độ cũng nói rằng Mumbai không phải là vụ tấn công đầu tiên và duy nhất ở Ấn Độ có liên quan tới điều mà ông gọi là 'cơ sở hạ tầng của khủng bố ở Pakistan' và ông cũng cảnh báo rằng quan hệ giữa hai nước láng giềng Nam Á này chỉ có thể bình thường hoá nếu Islamabad có hành động để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố trong tương lai.

Ấn Độ đã ngưng tiến trình hoà bình giữa hai quốc gia sau vụ tấn công ở Mumbai.

Ông Murkherjee nói: "Quan hệ của chúng ta đang ở thời điểm mà chính giới hữu trách Pakistan là những người sẽ lựa chọn mối quan hệ mà họ muốn có với Ấn Độ trong tương lai. Mối quan hệ này phụ thuộc rất nhiều vào hành động của họ để kết thúc vụ án Mumbai một cách hợp lý.”

Hôm thứ Năm, Islamabad cho biết họ muốn đảm bảo với cộng đồng quốc tế và tất cả những ai là nạn nhân của khủng bố rằng 'chúng tôi rất nghiêm túc trong vấn đề này'. Pakistan cũng yêu cầu Ấn Độ cung cấp thêm bằng chứng để luận tội những kẻ bị cáo buộc trong vụ tấn công ở Mumbai. Ấn Độ cho biết họ sẽ cung cấp bất cứ thông tin nào mà họ có thể cung cấp.

Việc Pakistan thừa nhận rằng một số công dân của họ đã lên kế hoạch cho các vụ tấn công dự kiến sẽ làm giảm bớt sự căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, các phân tích gia cho rằng Ấn Độ không muốn cộng đồng quốc tế giảm thiểu những áp lực mà họ gây ra với Islamabad sau vụ tấn công ở Mumbai để đòi nước này trấn áp các hoạt động khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG