Đường dẫn truy cập

Pakistan thừa nhận vụ tấn công Mumbai hoạch định ở Pakistan


Lần đầu tiên Pakistan xác nhận là cuộc tấn công gây nhiều tử vong vào thủ đô tài chánh Mumbai của Ấn Độ được lập kế hoạch một phần từ Pakistan. Các viên chức cho biết có một vài phần tử tình nghi đã bị bắt giữ trong đó có cả kẻ cầm đầu và những thủ tục truy tố hình sự những người này đang được tiến hành. Từ Islamabad, Thông Tín Viên Ayaz Gul của Đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Dưới sức ép của nước láng giềng Ấn Độ và cộng đồng thế giới, Nhà chức trách Pakistan đã tiến hành cuộc điều tra để xác định có phải là những kể tấn công có liên hệ đến những nhóm chủ chiến tại Pakistan hay không.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan ông Rehman Malik vừa công bố kết quả sơ khởi của cuộc điều tra tại một cuộc họp báo, công nhận là cuộc tấn công khủng bố vào Mumbai phát khởi từ bờ biển Pakistan.

Ông Malik nói: “Biến cố này xảy ra tại Ấn Độ nhưng một phần của âm mưu được thực hiện tại Pakistan. Chúng tôi đã tìm ra được những địa điểm đó, đã được bọn khủng bố sử dụng trước khi mở các tấn công và một vài nghi can bị bắt giữ đã cho chúng tôi biết tất cả những diễn biến.”

Ông Malik cho biết là nhà chức trách Pakistan đã bắt giữ 6 người vì bị cho là đã tiếp tay cho cuộc tấn công vào Mumbai và đã truy tố những người này. Ông xác nhận là những người này bao gồm người cầm đầu có liên hệ với nhóm Hồi Giáo Lashkar-e-Taiba, nhóm đã đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật. Ấn Độ cáo buộc nhóm này đã tổ chức cuộc tấn công.

Giới chức cầm đầu ngành an ninh Pakistan cho biết là Islamabad đã chia sẻ những tin tức về cuộc điều tra với New Delhi. Ông cũng nói thêm là những tin tức do Ấn Độ cung cấp đã giúp rất nhiều cho Pakistan trong cuộc điều tra. Tuy nhiên những nhà điều tra Pakistan cần thêm những thông tin từ Ấn Độ kể cả những mẫu DNA từ kẻ sống sót duy nhất của nhóm khủng bố hiện bị Ấn Độ giam giữ.

Ông Malik nói: “Tôi kêu gọi nhà chức trách Ấn Độ trao cho chúng tôi những chứng cứ chúng tôi yêu cầu để chúng tôi có những luận cứ chặt chẽ buộc tội những người này và thành công trong việc kết án họ. Đây là trách nhiệm của chúng tôi và chúng ta hãy làm việc với nhau bởi vì chúng tôi muốn đưa những kẻ tội phạm này ra trước công lý và đặt một tiền lệ cho tương lai.”

Ông Malik nói rằng những nhà điều tra Pakistan không thể tìm ra lý lịch của 9 tay súng bị giết trong cuộc tấn công vì thiếu những thông tin cũng như những chứng cứ tại hiện trường.

Ông cũng cho biết thêm là kết quả của cuộc điều tra sẽ đưa ra một tín hiệu mạnh mẽ là Pakistan lên án khủng bố và muốn đưa ra ánh sáng những lực lượng khủng bố đang muốn tạo sự bất ổn trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố là việc Pakistan công bố kết quả sơ khởi cuộc điều tra là một 'sự kiện tích cực.' Trước đây Ấn Độ từng tố giác là cơ quan tình báo Pakistan có tên là ISI đóng một vai trò trong cuộc tấn công. Tuy nhiên Pakistan phủ nhận lời cáo giác này.

Cuộc tấn công 3 ngày vào Mumbai, bắt đầu từ ngày 26 tháng 11 năm ngoái đã làm 170 người thiệt mạng trong đó có nhiều người nước ngoài, đã làm cho tình hình biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên căng thẳng.

Cuộc tấn công đã làm ngưng trệ tiến trình hòa đàm kéo dài 5 năm nhằm bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước. Ấn Độ tuyên bố là họ muốn những kẻ chủ mưu trong cuộc tấn công đẫm máu vào Mumbai phải được đưa ra trước công lý trước khi Ấn Độ nối tiếp các cuộc hòa đàm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG